Khí cười Trung Quốc tràn sang Việt Nam
Tin Quốc Tế

Khí cười Trung Quốc tràn sang Việt Nam

Trong khi Cộng hòa nhân dân Trung Hoa đã ra quy định xử phạt hình sự không chỉ cá nhân, tổ chức kinh doanh bóng cười trái phép mà còn cả người mua, người chơi, thì các doanh nghiệp Trung Quốc lại tuồn khí cười sang Việt Nam để kiếm lời bất chính.

Trước tình trạng bóng cười diễn biến phức tạp, Trung Quốc đã ra quy định truy tố hình sự đối với các đối tượng kinh doanh và sử dụng bóng cười, mức phạt cao nhất có thể lên đến năm năm tù giam.

Khí cười Trung Quốc tràn sang Việt Nam

Quy định xử phạt hình sự đối với hành vi kinh doanh và sử dụng khí cười tại Trung Quốc

Khí cười Trung Quốc tràn sang Việt Nam

Quy định được dịch bởi Google Translate

Sau khi luật hình sự được ban hành, hàng loạt đối tượng đã bị bắt và xử lý. Vì thế, các công ty Trung Quốc đã tìm cách tuồn khí N2O sang Việt Nam. Thời gian vừa qua, hàng trăm tấn khí N2O ào ạt tràn vào Việt Nam thông qua các công ty như Trung Quốc như Ganzhou Runkai Trade Co.,Ltd, Ningbo Dsw International Co.,Ltd, Mega Alliance Gases Sdn Bhd, Huzhou Yihe Trading Co.,Ltd, Shandong Bee Gas Energy Tech Co., Ltd, Plastec Design And Development Consultants Limited, Anqiu Yian Gas Manufacture Co., Ltd, Lowa Tech Ltd, Qingdao Ruiming Blue Sky Energy Co., Ltd, Hunan Sumvang Trading Co. ,Ltd, Linggas ( Henan) Co., Ltd, FRD CO.,LTD, Hongkong Wechem Chemical Co., Limited, Hengze International Group Co., Limited… Những công ty này đều lấy hàng từ nhà máy sản xuất của Chongqing Tonghui Gas Co.,Ltd.

Lượng khí N2O được các công ty Trung Quốc này phân phối cho các doanh nghiệp tại Việt Nam như: Công Ty Tnhh Thực Phẩm Tường Phong, Công Ty Tnhh Thế Ngữ, Công Ty Tnhh Thực Phẩm Á Châu Vina, Công Ty Tnhh Thực Phẩm Bông Sen Vina, Công Ty Cổ Phần Thương Mại Kim Việt Phát, Công Ty Tnhh Mega Alliance Gases (Viet Nam), Công Ty Tnhh Hữu Sắc, Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Thương Mại Dịch Vụ Trần An Linh, Công Ty Tnhh Thương Mại Khí Công Nghiệp, Công Ty Tnhh Novigas, Công Ty Tnhh DV TM Hải Đăng Nguyễn…

Mặc dù được Bộ Công thương cấp phép cho việc nhập khẩu khí N2O phục vụ trong ngành y tế và công nghiệp, tuy nhiên lượng khí N2O được tuồn Việt Nam lại bị lợi dụng nhằm kinh doanh bóng cười trái phép. Hệ quả là tình trạng bóng cười biến tướng tràn lan, đầu độc sức khỏe người Việt. Vậy hàng trăm tấn khí cười này có phải bắt nguồn từ Trung Quốc “đội lớp” khí công nghiệp để len lỏi vào Việt Nam hay không?

Khí cười Trung Quốc tràn sang Việt Nam

Khí cười Trung Quốc tràn sang Việt Nam

Bóng cười xuất hiện tràn lan tại các tụ điểm ăn chơi ở Việt Nam

Hành vi buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, cung cấp khí cười vi phạm vào luật pháp của Trung Quốc, tại sao những công ty này vẫn có thể ngang nhiên hoạt động sản xuất và kinh doanh khí N2O sang Việt Nam như vậy? Chính phủ Trung Quốc cần có biện pháp trừng trị thích đáng đối với những công ty sản xuất và vận chuyện khí cười nêu trên nhằm giải quyết vấn nạn bóng cười biến tướng từ Trung Quốc sang Việt Nam. Đồng thời, cần làm rõ hành vi kinh doanh khí N2O của các doanh nghiệp đối tác với Công ty Trung Quốc có đúng mục đích, chức năng hay không?

Chúng tôi sẽ liên hệ Đại sứ quán Trung Quốc để làm rõ hoạt động sản xuất, kinh doanh của những công ty Trung Quốc nên trên.

Quoc Thai

 

Bình luận