Kaspersky cảnh báo về vấn đề tội phạm không gian mạng tại Việt Nam
Tin Việt Nam

Kaspersky cảnh báo về vấn đề tội phạm không gian mạng tại Việt Nam

Theo báo cáo của Kaspersky, trong năm 2021, các mối đe dọa và tấn công trên không gian mạng tại Việt Nam đã giảm so với năm 2020. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, người dùng và doanh nghiệp cần đề cao cảnh giác vì hành vi phạm tội trên mạng Internet ngày càng tinh vi, nguy hiểm.

Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam) cho biết, trong năm 2021, ảnh hưởng nặng nề từ đợt dịch thứ tư khiến xu hướng làm việc tại nhà gia tăng tại Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đạt được nhiều những kết quả tích cực trong việc tổ chức chuyển đổi, hoạt động về an toàn, an ninh mạng. Theo số liệu thống kê mới nhất từ Kaspersky Security Network - phần mềm dịch vụ cung cấp truy cập cơ sở trực tuyến và bảo mật của Nga, các cuộc tấn công trên không gian mạng tại Việt Nam đã giảm đi nhiều so với năm 2020.

Cụ thể, dựa theo báo cáo của Kaspersky, trong năm 2021 vừa qua, hãng này đã phát hiện và ngăn chặn tổng cộng 63,482,728 vụ tấn công trên không gian mạng Internet từ máy tính của người dùng tại Việt Nam. Số liệu trên so với năm trước đó (2020) đã giảm đi 871,402 vụ, đây cũng là con số thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Theo tính toán, khoảng 41,5%, người dùng Việt Nam bị đe dọa bởi các mối nguy hại trực tuyến từ Internet, xếp vị trí thứ 32 trên toàn thế giới. Trong khi đó, Philippines là quốc gia có tỉ lệ người sử dụng Internet bị tấn công nhiều nhất so với các nước trong khu vực Đông Nam Á (51,5%), tương ứng vị trí thứ 4 toàn cầu.

Năm 2020, số lượng các mối đe dọa liên quan đến phần mềm độc hại phát tán qua USB, DVD và các phương thức ngoại tuyến khác tại Việt Nam là 268,515,947 vụ. Đến năm 2021, tổng số mối đe dọa là 162,913,157, tức đã giảm đi 38,3%. Cũng theo nghiên cứu này, khoảng 56,7% tỉ lệ người dùng Việt Nam bị tấn công bởi các phần mềm ngoại tuyến độc hại, xếp thứ 31 toàn cầu.

Kaspersky cảnh báo về vấn đề tội phạm không gian mạng tại Việt Nam

Thống kê số lượng mối đe dọa trực tuyến và ngoại tuyến tại Việt Nam từ năm 2017 - 2021

Trước đó, Hội thảo trực tuyến “An toàn thông tin trong chuyển đối số, những thách thức và cơ hội mới” do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) phối hợp với Sở TT&TT TP.HCM, Cục An toàn thông tin, đã xác định an ninh mạng là trọng tâm trong quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam. Tại hội thảo, ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á cho biết, công nghệ ngày càng thể hiện vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh, phát triển của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Nhiều công ty, doanh nghiệp đã có định hướng rõ ràng, khai thác lợi thế hợp lý và chuẩn bị kỹ lưỡng cho quá trình chuyển đổi số trong thời gian sắp tới. Ngoài ra, các tổ chức về bảo mật, an toàn thông tin cũng đang tích cực triển khai nhiều Trung tâm điều hành, giám sát an ninh và được kết nối với hệ thống của Trung tâm An ninh mạng quốc gia.

Hiện nay, tội phạm mạng ngày càng tinh vi và nguy hiểm, điển hình như vụ đánh cắp dữ liệu và cuộc tấn công ransomware trên toàn cầu và ở khu vực Đông Nam Á năm 2021. Các chuyên gia Kaspersky khuyến nghị người sử dụng mạng Intermet và doanh nghiệp Việt Nam nên tuân thủ các biện pháp bảo mật an ninh mạng khi làm việc tại nhà, duy trì bảo mật các thiết bị mạng liên thông; thường xuyên kiểm tra dịch vụ và cập nhật hệ thống nội bộ nếu có bất kỳ lỗ hổng nào từ máy chủ. Đồng thời, người dùng cần cài đặt xác thực đa yếu tố, chuẩn bị bản sao lưu trữ những tài liệu quan trọng khi truy cập thông tin tài chính hoặc đăng nhập vào mạng lưới doanh nghiệp. Ngoài ra, các công ty nên cung cấp cho nhân viên khóa đào tạo nâng cao về bảo mật, ưu tiên sử dụng những đối tác an ninh đáng tin cậy như Kaspersky Endpoint Security for Business.

Thái Sơn

 

Bình luận