Indonesia chính thức dời thủ đô đến Nusantara
Tin Quốc Tế

Indonesia chính thức dời thủ đô đến Nusantara

Ngày 18/01/2022, Quốc hội Indonesia vừa phê chuẩn luật dời thủ đô từ Jakarta đến Nusantara (đảo Borneo) do thủ đô Jakarta đã trở nên quá tải dân cư và tốc độ chìm dưới mực nước biển ngày càng tăng cao.

Theo báo Tuổi trẻ (Việt Nam), thủ đô mới của Indonesia là vùng trung tâm khu vực đặc biệt giữ vai trò trung tâm và là biểu tượng cho bản sắc của Indonesia cũng như một trung tâm kinh tế mới. Bộ trưởng Kế hoạch Suharso Monoarfa cho biết, luật dời đô có khuôn khổ pháp lý trị giá hơn 30 tỉ USD thể hiện tham vọng để đời của Tổng thống Joko Widodo.

Được biết, thủ đô mới Nusantara cách thủ đô hiện tại khoảng 2.000km về phía đông bắc và có chính quyền cấp tỉnh, ngang với 34 tỉnh khác của Indonesia. Với diện tích hơn 256.000 ha, thủ đô Nusantara xây dựng theo mô hình “Thung lũng silicon”, chia thành 3 khu vực gồm: vùng “lõi” hành chính, khu vực thủ đô và khu vực thủ đô mở rộng.

Indonesia chính thức dời thủ đô đến Nusantara

Thiết kế thủ đô mới Nusantara. Ảnh: Tribunnews

Báo Vnexpress (Việt Nam) đưa tin, Tổng thống Indonesia Joko Widodo chọn tên thủ đô mới là Nusantara vì theo tiếng Java có nghĩa là “quần đảo Indonesia”, nhằm nhấn mạnh sự “đoàn kết trong sự đa dạng” từ chủng tộc, ngôn ngữ và sắc tộc của đất nước. Thêm một lý do khác khiến Indonesia phải di dời thủ đô khỏi Jakarta là do số dân cư hiện tại ở thành phố này quá đông. Song song đó, tốc độ chìm xuống dưới mặt nước biển của Jakarta cũng ngày càng tăng dẫn đến tình trạng thường xuyên xảy ra ngập lụt.

Trước đó, báo VOV (Việt Nam) có bài viết, “siêu dự án” dời đô trị giá hơn 35 tỷ USD của Tổng thống Joko Widodo được công bố vào năm 2019. Tuy nhiên, do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, kế hoạch này phải kéo dài và chia theo từng giai đoạn (bắt đầu từ năm 2022, kết thúc vào năm 2045).

Gia Luân (TH)

Bình luận