Hoa Kỳ: Tuyên bố xóa thêm gần 5 tỷ USD nợ sinh viên
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ: Tuyên bố xóa thêm gần 5 tỷ USD nợ sinh viên

Tổng thống Joe Biden vừa tuyên bố phê duyệt xóa khoản nợ sinh viên (gần 5 tỷ USD) cho 74.000 trường hợp trên khắp đất nước.

Theo thông tin đăng tải bởi Nhà Trắng ngày 19/1, trong số 74.000 người hưởng lợi từ quyết định mới, có khoảng 44.000 trường hợp nghề nghiệp là giáo viên, y tá, lính cứu hỏa và cống hiến ở nhiều lĩnh vực khác. Tuy môi trường làm việc khác nhau, song họ đều phục vụ cộng đồng gần 10 năm. Gần 30.000 người trong số đó còn gặp khó khăn bởi khoản vay suốt 20 năm nhưng chưa nhận được hỗ trợ thông qua các kế hoạch chi trả phù hợp với thu nhập hiện có.

Sau khi tốt nghiệp đại học, sinh viên ở Hoa Kỳ thường phải gánh một khoản nợ lớn. Điều này khiến họ lâm vào tình thế phải cân bằng giữa chi tiêu và xoay sở trả nợ. Kế hoạch xóa một phần nợ cho nhóm đối tượng này trở thành nhu cầu cấp thiết được cộng đồng quan tâm. Đó cũng là cam kết của Tổng thống Joe Biden khi ông tranh cử vào Nhà Trắng năm 2020. Tuy nhiên, nhiều ý kiến trái chiều nhận định, động thái xóa khoản vay không công bằng với người đã làm việc chăm chỉ để trả nợ.

Hoa Kỳ: Tuyên bố xóa thêm gần 5 tỷ USD nợ sinh viên

Kế hoạch xóa phần nợ sinh viên là một trong những cam kết của Tổng thống Joe Biden khi tranh cử vào Nhà Trắng (Nguồn: White House)

Cũng theo tuyên bố của Tổng thống, chính quyền Washington, D.C. sẽ tăng mức Pell Grants (khoản trợ cấp do chính phủ liên bang cung cấp cho sinh viên thanh toán học phí). Mục tiêu nhằm giúp đỡ các gia đình có thu nhập dưới khoảng 60.000 USD/năm. Đồng thời, Hoa Kỳ cũng tiến hành sửa đổi chương trình “Xóa nợ cho Dịch vụ Công” (Public Service Loan Forgiveness, viết tắt: PSLF) giúp cá nhân tham gia dịch vụ công được giảm nợ theo luật. Bên cạnh đó, chính phủ cũng xây dựng kế hoạch “Trả nợ theo Thu nhập” (Income-Driven Repayment Plans) được cho là chưa từng có trong lịch sử.

Nguồn tin từ Nhà Trắng hướng dẫn, người vay có thể truy cập trang web “https://studentaid.gov/” để đăng ký. Sau quyết định về kế hoạch giảm nợ sinh viên, Tổng thống Joe Biden khẳng định sẽ không từ bỏ việc sử dụng mọi công cụ hiện có để giúp những người vay vốn sinh viên đạt được ước mơ.

Cong Toai

Bình luận