Hoa Kỳ - Trung Quốc gặp gỡ bên lề Hội nghị APEC
Tin tức

Hoa Kỳ - Trung Quốc gặp gỡ bên lề Hội nghị APEC

Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 30 đã chính thức khai mạc tại thành phố San Francisco, bang California, Hoa Kỳ. Trong đó, cuộc Hội đàm thượng đỉnh Hoa Kỳ - Trung Quốc bên lề Diễn đàn APEC là sự kiện được thế giới quan tâm.

Hội đàm thượng đỉnh giữa Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến diễn ra vào ngày 15/11. Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Trung Quốc kể từ sau cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Bali, Indonesia (ngày 14/11/2022). Cuộc gặp gỡ lần này được kỳ vọng là sự kiện giúp hai nước xoa dịu những căng thẳng trong thời gian qua và cải thiện mối quan hệ hợp tác song phương.

Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp gỡ bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia. (Ảnh: Reuters)

Theo Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, trong cuộc Hội đàm thượng đỉnh lần này, Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ thảo luận các yếu tố cơ bản nhất của mối quan hệ song phương hai bên, bao gồm việc tăng cường các kênh liên lạc và quản lý cạnh tranh trách nhiệm, tránh tình trạng cạnh tranh biến thành xung đột. Trong đó, ưu tiên đối thoại khôi phục mối quan hệ giữa quân đội hai nước. Ông Sullivan nhận định, ngoại giao là chìa khóa quan trọng giúp tránh được những hiểu lầm và leo thang không mong muốn. Vì vậy, với cuộc gặp gỡ này, Hoa Kỳ mong muốn cả hai quốc gia sẽ đạt được những thỏa thuận và kết quả cụ thể. Từ đó, giúp cải thiện và kết nối lại quan hệ chặt chẽ giữa hai nước, đặc biệt là quân đội và vấn đề ngăn chặn hành vi mua bán fentanyl trái phép ở Hoa Kỳ.

Ngày 13/11 vừa qua, Nhà Trắng cũng đưa ra thông báo, Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ có những thảo luận về tăng cường liên lạc và quản lý cạnh tranh tại cuộc gặp bên lề thượng đỉnh APEC. Ngoài ra, còn có các nội dung thảo luận khác về vấn đề toàn cầu như: cuộc xung đột Israel - Hamas, cuộc xung đột ở Ukraine, trí thông minh nhân tạo AI, kinh tế - thương mại,…

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết, Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ có những trao đổi sâu sắc về các vấn đề chiến lược, tổng quát và định hướng liên quan đến quan hệ Trung – Hoa Kỳ, cũng như các vấn đề lớn liên quan đến hòa bình và phát triển toàn cầu. Đồng thời nhấn mạnh, Trung Quốc hy vọng Hoa Kỳ sẽ thực hiện cam kết không “chiến tranh Lạnh mới’ và không xung đột với Trung Quốc, cả hai cùng thúc đẩy quan hệ hợp tác trở lại quỹ đạo phát triển lành mạnh và ổn định. Về vấn đề Đài Loan, bà Mao Ninh cũng tái khẳng định: “Vấn đề Đài Loan là công việc nội bộ của Trung Quốc, giải quyết vấn đề Đài Loan là việc riêng của người Trung Quốc, không cho phép bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài”.

An An

Bình luận