Hoa Kỳ: Tiếp tục công tác giải cứu con tin ở Gaza
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ: Tiếp tục công tác giải cứu con tin ở Gaza

Hoa Kỳ đã thành công đạt được thỏa thuận tạm dừng giao tranh ở Gaza trong 4 ngày. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết khoảng 13 công dân Israel an toàn rời khỏi vùng nguy hiểm, đồng thời khẳng định tiếp tục triển khai công tác giải cứu con tin.

Nỗ lực từ chính quyền Washington, D.C. và các đồng minh đa cho thấy sự hiệu quả khi ít nhất 13 con tin Israel sẽ hoàn toàn tự do trong ngày hôm nay 24/11 (giờ địa phương). Tổng thống Biden cam kết những công dân mắc kẹt tại chiến trường Gaza sớm đoàn tụ cùng gia đình, đồng thời giới chức Nhà Trắng cũng tiếp tục giám sát, đến khi tất cả đều an toàn.

Thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel - Hamas (nhóm chiến binh Hồi giáo Palestine) có hiệu lực từ 24/11 và kéo dài đến ngày 28. Trên mạng xã hội X (Twitter cũ), Nhà Trắng nhận định thỏa thuận mở ra cơ hội để Hoa Kỳ kịp thời giúp đỡ cả người Palestine vô tội đang gặp khó khăn. Chưa dừng lại ở đó, thời điểm đình chiến tạm thời cũng sẽ là khoảng thời gian vàng để những nhà lãnh đạo nghĩ về giải pháp tương lai, tìm cách kết thúc xung đột, hướng đến mục tiêu hòa bình, ổn định khu vực Trung Đông.

Trong thông cáo báo chí đăng tải trên trang chủ Nhà Trắng, Tổng thống Hoa Kỳ biểu đạt lòng biết ơn đối với sự hợp tác, hỗ trợ giải cứu từ các nhà lãnh đạo Qatar, Ai Cập, Israel. Đồng thời, ông Joe Biden nhấn mạnh cơ hội cung cấp viện trợ nhân đạo Gaza trong thời gian tạm dừng giao tranh.

Hoa Kỳ: Tiếp tục công tác giải cứu con tin ở Gaza

Tổng thống Biden nhấn mạng cơ hội cung cấp viện trợ nhân đạo ở Gaza (Nguồn: White House)

Liên quan đến việc gia hạn thỏa thuận ngừng bắn (thêm thời gian ngưng chiến) để giải cứu con tin, Tổng thống Biden lạc quan về tính khả thi của mục tiêu trên. Đồng thời, hy vọng về sự hợp tác hơn nữa với nhà lãnh đạo Ả Rập trong khu vực và vạch ra nỗ lực cho một nền hòa bình lâu dài hơn.

Đến sáng ngày 25/11, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, công dân nước này đã trở về quê hương an toàn. Để thể hiện thiện ý hòa bình, Israel cũng hoàn tất việc trao trả những con tin Palestine đầu tiên.

Hoa Kỳ: Tiếp tục công tác giải cứu con tin ở Gaza

Thủ tướng Israel thông báo tiếp nhận công dân về nước (Nguồn: X)

Kelvin Huynh

Bình luận