Hoa Kỳ: Thượng nghị sĩ gốc Việt bị kết án gian lận, trốn thuế
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ: Thượng nghị sĩ gốc Việt bị kết án gian lận, trốn thuế

Ông Dean Tran (48 tuổi) - Cựu Thượng nghị sĩ bang Massachusetts, vừa bị bắt giữ và buộc tội ở Boston vì che giấu thu nhập, gian lân tiền hỗ trợ COVID-19.

Dean Tran là thành viên đảng viên Đảng Cộng hòa. Ông phục vụ tại Thượng viện tiểu bang từ năm 2017 - 2020 nhưng thất bại trong việc tranh cử vào Quốc hội. Người đánh bại ông là Hạ nghị sĩ Lori Trahan, theo CBS News.

Vào ngày 15/11 vừa qua (giờ địa phương), Tran bất ngờ bị bắt giữ và kết tội gian lận tiền trợ cấp và trốn thuế.

Thông tin từ Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ (U.S. Attorney's Office) cho biết, vào năm 2021, Dean Tran có nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp (khoảng 30.120 USD) do đại dịch. Đây cũng là thời điểm nhiệm kỳ của ông tại Thượng viện bang đã kết thúc. Đáng nói rằng, ông ta vẫn đang nhận làm cố vấn cho một công ty phụ tùng ô tô và vẫn được hưởng lương đầy đủ.

Trong khi đó, trợ cấp thất nghiệp chỉ hỗ trợ cho những cá nhân không thể làm việc do dịch bệnh. Các công tố viên thuộc tòa án liên bang ở Boston (Massachusetts) còn tiết lộ, Tran đã không kê khai khoản tiền 50.000 USD thu lại từ công việc tư vấn ở tờ khai thuế liên bang năm 2021.

Theo tài liệu điều tra của cảnh sát, suốt 2 năm qua, Cựu Thượng nghị sĩ cũng thu lợi hàng nghìn USD tiền cho thuê bất động sản ở thành phố Fitchburg (cũng ở Massachusetts) nhưng không công khai với Sở Thuế vụ (Internal Revenue Service, viết tắt: IRS).

Hoa Kỳ: Thượng nghị sĩ gốc Việt bị kết án gian lận, trốn thuế

Ông Dean Tran tại tòa án (Nguồn: CBS News)

Đây không phải lần đầu tiên Cựu Thượng nghị sĩ bang Massachusetts vướng vào những lùm xùm liên quan đến pháp lý. Trước đó, vào tháng 10/2023, ông từng bị cáo buộc vi phạm luật đạo đức của tiểu bang. Tháng 7/2022, Tran ăn trộm súng từ một cử tri và lừa dối công chúng rằng ông còn là thượng nghị sĩ.

Tháng 7 - 11/2018, Tran sử dụng tiền nhà nước để trả lương cho cử tri vận động cho mình. Luật tiểu bang Massachusetts quy định, chính khách không được sử dụng nguồn lực công trong các chiến dịch chính trị.

Robin Huynh

Bình luận