Hoa Kỳ nhìn lại 100 ngày Hamas giam giữ con tin ở Gaza
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ nhìn lại 100 ngày Hamas giam giữ con tin ở Gaza

Đã 100 ngày kể từ khi tổ chức Hồi giáo Hamas bắt giữ hàng trăm con tin, bao gồm 6 công dân Hoa Kỳ ở Dải Gaza. Chính quyền Washington, D.C. cam kết tiếp tục nỗ lực đưa những người vô tội trở về an toàn.

Nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết, tính đến ngày 14/1 (giờ địa phương), ghi nhận đúng 100 ngày tổ chức Hồi giáo Hamas giam cầm hơn 100 người dân vô tội ở Gaza, bao gồm cả 6 công dân mang quốc tịch Hoa Kỳ.

Kể từ ngày 7/10/2023, thời điểm Hamas khơi mào cuộc tấn công Israel, Chính quyền Washington, D.C. đã theo đuổi nhiều chính sách ngoại giao tích cực nhằm đưa công dân về nước. Kết quả của nỗ lực ấy đến vào cuối tháng 10, khi 02 công dân Hoa Kỳ đầu tiên đã được đoàn tụ người thân.

Hoa Kỳ nhìn lại 100 ngày Hamas giam giữ con tin ở Gaza

Tổng thống Joe Biden cho biết sẽ không ngừng lại cho đến khi toàn bộ công dân trở về an toàn (Nguồn: White House)

Cũng chỉ một tháng sau, Hoa Kỳ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Qatar, Ai Cập và Israel làm trung gian thúc đẩy thỏa thuận tạm dừng giao tranh trong 07 ngày. Đồng thời, kêu gọi trả tự do thêm 105 con tin (có đứa trẻ 4 tuổi mang quốc tịch Mỹ) và cho phép tăng cường hoạt động viện trợ nhân đạo quanh khu vực.

Mặc dù thỏa thuận ngừng bắn chỉ kéo dài một tuần, nhưng Washington, D.C. và đồng minh vẫn chưa bỏ cuộc. Vào tuần trước, Ngoại trưởng Antony Blinken đã quay lại Trung Đông để thỏa thuận giải phóng toàn bộ nạn nhân bị giam giữ. Đồng thời, Nhà Trắng cũng thông tin, Tổng thống Hoa Kỳ mong muốn duy trì liên lạc cùng những người đồng cấp ở Qatar, Ai Cập và Israel đảm bảo cho hoạt động giải cứu.

Tổng thống Joe Biden tái khẳng định cam kết đồng hành với tất cả các con tin và gia đình người vô tội. Người đứng đầu quốc gia khẳng định sẽ không bao giờ ngừng lại cho đến khi toàn bộ công dân trở về an toàn.

Thai Vu

Bình luận