Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc dự kiến tổ chức cuộc gặp mặt thượng đỉnh
Tin Quốc Tế

Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc dự kiến tổ chức cuộc gặp mặt thượng đỉnh

Với mong muốn xây dựng khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương phát triển, tự do và rộng mở, đồng thời giải quyết một số vấn đề nóng xung quanh Triều Tiên, lãnh đạo các quốc gia gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc đang dự kiến tổ chức một cuộc họp bên lề Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương sắp diễn ra vào cuối tháng 06/2022.

Theo trang Thông tấn xã Việt Nam, ngày 21/06/2022, một nguồn tin ngoại giao đã tiết lộ rằng, lãnh đạo Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh bên lề Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) được diễn ra vào cuối tháng này.

Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc dự kiến tổ chức cuộc gặp mặt thượng đỉnh

Quốc kỳ 3 nước Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Ảnh: TTXVN

Dự kiến, trong cuộc họp, các bên sẽ cùng nhau trao đổi những vấn đề nóng liên quan đến Triều Tiên cũng như thảo luận về sự hợp tác đa phương, xây dựng và phát triển khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thành khu vực kinh tế - an ninh tự do, rộng mở. Như vậy, nếu kế hoạch hội nghị thượng đỉnh 3 bên này được triển khai thành công thì đây sẽ là hội nghị cấp cao đầu tiên giữa lãnh đạo ba nước Hoa Kỳ - Nhật Bản – Hàn Quốc kể từ tháng 09/2017.

Ngoài ra, phía Nhật Bản cũng đang xem xét thực hiện thêm một hội nghị thượng đỉnh khác bên lề khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh NATO cùng Hàn Quốc, Australia và New Zealand.

Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dự kiến diễn ra từ ngày 28 – 30/06/2022 tại thủ đô Madrid (Tây Ban Nha). Nội dung hội nghị lần này hướng đến tăng cường nhiều hơn sự hiện diện quân sự của liên minh quân sự NATO ở khu vực Đông Âu nhằm thích ứng với thế trận quốc phòng hiện tại. Song song đó, sẽ thảo luận việc kết nạp thành viên mới là Phần Lan và Thụy Điển vào tổ chức NATO. Đồng thời, thông qua những chiến lược, gói viện trợ mới dành cho Ukraine trong quá trình xung đột với Nga.

 

Minh Huy (TH)

Bình luận