Hoa Kỳ mở rộng thu hồi túi nước trái cây nhiễm chì
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ mở rộng thu hồi túi nước trái cây nhiễm chì

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đang mở rộng điều tra và tiến hành thu hồi hàng loạt sản phẩm nước ép trái cây dạng túi vị táo quế, khiến nhiều trẻ em ngộ độc chì sau khi dùng chúng.

Theo hãng AP đưa tin, vào cuối tuần qua, FDA đã tiếp nhận trình báo về 7 trường hợp trẻ em xuất hiện các triệu chứng ngộ độc ở 5 tiểu bang. Nhiều khả năng những ca ngộ độc này có liên quan đến sản phẩm nước trái cây vị táo quế.

Sau thông báo này, hai công ty là Schnucks Markets của St. Louis (bang Missouri) và Weis Markets tại Sunbury (bang Pennsylvania) lập tức thu hồi sản phẩm nước trái cây vị táo quế vì nguy cơ nhiễm lượng chì cao. Trước đó, Công ty WanaBana ở Coral Gables (bang Florida) cũng tiến hành thu hồi toàn bộ lô hàng trái cây xay nhuyễn vị táo quế. Các sản phẩm vốn được bày bán rộng rãi tại trang thương mại điện tử như: Amazon, Dollar Free,... và điểm bán lẻ: Schnucks Markets, Eatwell Markets,...

Hoa Kỳ mở rộng thu hồi túi nước trái cây nhiễm chì

Sản phẩm nước ép trái cây vị táo quế dạng túi của Công ty WanaBana (Nguồn: FDA)

FDA đã bắt đầu vào cuộc điều tra ở Bắc California, nơi trình báo 4 trẻ em có dấu hiệu nhiễm độc chì sau khi dùng nước ép trái cây vị táo quế thương hiệu WanaBana. Giới chức y tế tiến hành kiểm ra và phân tích một lô hàng, các mẫu xét nghiệm đều cho thấy hàm lượng chì cực kỳ cao.

Trước tình hình này, FDA khuyến nghị, những ai đã sử dụng sản phẩm nước ép trái cây vị táo quế dạng túi, đặc biệt là trẻ em nên đến cơ sở y tế để xét nghiệm nguy cơ nhiễm độc chì. Ngộ độc chì ngắn hạn thường có các triệu chứng: đau đầu, đau bụng, ói mửa và thiếu máu.

Nhiễm độc chì là một dạng nhiễm độc kim loại gây hại cho mọi lứa tuổi, đặc biệt ở trẻ em. Bởi hầu hết trẻ em bị nhiễm chì đều không xuất hiện triệu chứng rõ ràng, chỉ khi xét nghiệm nồng độ chì trong máu thì mới phát hiện được trẻ có phơi nhiễm không. Theo Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), các kim loại nặng như chì đều xâm nhập trong đất, nước và cả sản phẩm tiêu dùng hằng ngày. Đối với trẻ em, phơi nhiễm chì gây tổn hại nghiệm trọng đến sức khỏe, thậm chí làm tổn thương não, ảnh hưởng sự tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Sunny Duong

Bình luận