Hoa Kỳ: Joe Biden phản ứng trước vụ ba công dân da màu bị bắn chết
Tin Quốc Tế

Hoa Kỳ: Joe Biden phản ứng trước vụ ba công dân da màu bị bắn chết

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vừa có phát biểu liên quan đến vụ người đàn ông da trắng dùng súng bắn chết 3 người da màu tại một cửa hàng ở thành phố Jacksonville (tiểu bang Florida) ngày 26/8.

Theo tài liệu ghi nhận của Sở Cảnh sát Jacksonville, khoảng 2 giờ chiều ngày thứ bảy (26/8), một đối tượng mặc vest và đeo mặt nạ, cầm súng ngắn và súng trường công suất lớn đã bất ngờ xông vào Dollar General (chuỗi cửa hàng của Hoa Kỳ có trụ sở tại thành phố Goodlettsville, tiểu bang Tennessee). Tại đây, người này đã bắn thương vong hai đàn ông và một phụ nữ da đen, trước khi tự sát. Nạn nhân được xác định là Angela Michelle Carr (52 tuổi, giới tính nữ), Anolt Joseph “AJ” Laguerre Jr (19 tuổi, giới tính nam) và Jerrald De'Shaun Gallion (29 tuổi, giới tính nam), The Guardian thông tin.

Hoa Kỳ: Joe Biden phản ứng trước vụ ba công dân da màu bị bắn chết

Cửa hàng Dollar General - Nơi diễn ra vụ nổ súng (Nguồn: The Guardian)

Sau khi ghi nhận vụ việc, các cơ quan hành pháp thuộc thành phố Jacksonville và Đại diện Cục Điều tra Liên bang (FBI) địa phương đều có phản hồi trước công chúng. Ngày 27/8, bà Sherri Onks - Đặc vụ phụ trách văn phòng FBI ở Jacksonville cho biết, các quan chức liên bang đánh giá vụ việc là một tội ác do thù hận, phân biệt chủng tộc có khả năng đến cộng đồng. Vì thế, FBI sẽ tập trung các nguồn lực tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc.

Qua mở rộng điều tra, xác định thủ phạm tên Ryan Christopher Palmer (21 tuổi) sống cùng bố mẹ ở ngoại ô Jacksonville, chưa từng có tiền án tiền sự. Vũ khí được Palmer mua lại một cách hợp pháp vào tháng 4 và tháng 6/2023.  Các hóa đơn cho thấy người bán đã tuân thủ đúng luật và những thủ tục cần thiết, bao gồm cả kiểm tra lý lịch Palmer. Đồng thời kết quả kiểm tra thực hiện vào năm 2017 cũng cho thấy thiếu niên này không có vấn đề gì về tâm thần, theo Associated Press

Hoa Kỳ: Joe Biden phản ứng trước vụ ba công dân da màu bị bắn chết

Ảnh thủ phạm Ryan Christopher Palmer được Sở Cảnh sát Jacksonville công bố với truyền thông (Nguồn: The Guardian)

Tiến hành kiểm tra nhật ký, ông T.K. Waters - Cảnh sát trưởng thành phố Jacksonville cũng nhận định, Palmer hoàn toàn tỉnh táo và biết rõ những gì bản thân gây ra. Vụ tấn công đã phản án sự thù ghét của thiếu nhiên này đối với người da màu, đồng thời bộc lộ động cơ phân biệt chủng tộc sâu sắc. Cũng theo Waters, vào trước thời điểm gây án, hung thủ đã liên với người thân, yêu cầu kiểm tra thư tuyệt mệnh trên máy tính và tiết lộ toàn bộ hành động gây án. Gia đình Palmer đã gọi cho Văn phòng Cảnh sát trưởng quận Clay (Clay County Sheriff's Office) nhưng không thể ngăn chặn vụ việc, theo Reuters.

Có thông tin cho biết, vào ngày gây án, Palmer tùng có dấu hiệu muốn nhắm vào Đại học Edward Waters (EWU) - Một trường tư thục dành cho người da đen ở Jacksonville. May mắn rằng các nhân viên an ninh nhà trường đã nhận ra dấu hiệu bất thường và yêu cầu Palmer xuất trình giấy tờ, xác minh danh tính khiến thiếu niên này phải rời đi, The Guardian đưa tin.

Cũng trong ngày 27/8, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden bày tỏ thái độ bất bình, đồng thời tuyên bố “Chủ nghĩa da trắng thượng đẳng” (White Supremacists) sẽ không có chỗ đứng ở Hoa Kỳ. Tương tự, ông Ron DeSantis - Thống đốc bang Florida, cũng kêu gọi đấu tranh, ngăn chặn những vụ tấn công nhắm vào các trường cao đẳng và đại học lịch sử của người da đen (Historically black colleges and universities, viết tắt: HBCU).

Kelvin Huynh

Bình luận