Hoa Kỳ: Joe Biden khó tiếp tục tranh cử vì vấn đề tuổi tác và năng lực
Tin Quốc Tế

Hoa Kỳ: Joe Biden khó tiếp tục tranh cử vì vấn đề tuổi tác và năng lực

Tính đến nay, ông Joe Biden - Tổng thống thống thứ 46 và đương nhiệm của Hoa Kỳ đã gần 81 tuổi. Dư luận quan ngại tuổi tác và năng lực hiện tại sẽ là trở ngại khiến ông khó tái tranh cử vào cuối năm 2024.

Hoa Kỳ: Joe Biden khó tiếp tục tranh cử vì vấn đề tuổi tác và năng lực

Tuổi tác đang là vấn đề lớn khiến các cử tri quan ngại năng lực tiếp tục tranh cử của Joe Biden (Nguồn: The Guardian)

Vào ngày 4/9 vừa qua, theo Franklin Foer - Biên tập viên tờ The Atlantic cũng đồng thời là cựu biên tập viên The New Republic, dư luận đều hiểu rằng Joe Biden đã quá lớn tuổi, không có gì đảm bảo (năng lực) ông ấy thế nào trong thời gian tới. Với tính cách của mình, nếu Biden thật sự từ bỏ tái tranh cử chức vụ Tổng thống sắp tới, Foer sẽ bất ngờ nhưng không có gì “sốc” với thông tin vốn được dự báo từ trước, The Guardian cho biết.

Đáng nói rằng Franklin Foer không nhìn nhận vấn đề dựa trên góc độ chính trị cánh hữu. Ông vốn là tác giả cuốn “Chính trị gia cuối cùng: Bên trong Nhà Trắng của Joe Biden và cuộc đấu tranh vì tương lai nước Hoa Kỳ” (The Last Politician: Inside Joe Biden's White House and the Struggle for America's Future) vừa được xuất bản vào ngày 5/9. Nội dung kể về những sự kiện xoay quanh hai năm đầu tiên Biden tại nhiệm, với những thông tin được chia sẻ, tiếp cận độc quyền bởi đội ngũ cố vấn lâu năm tại Washington, D.C., NBC News thông tin.

Cũng theo Foer, trong suốt 300 cuộc phỏng vấn, dài gần 407 trang nói về sự nghiệp của mình, Joe Biden cho thấy ông là người sùng đạo Công giáo và thường sử dụng từ “số phận” như một cách ám chỉ đầy ẩn ý. Chính bản thân Foer khi nghe những điều này, biên tập viên tờ The Atlantic cảm thấy nó như dấu chấm lửng còn đang dang dở về tương lai của vị Tổng thống.

Trong quyển tự truyện, Foer không ngần ngại viết, tuổi tác chính là rào cản lớn nhất khiến Biden mất đi cơ hội để đều đặn hiện diện trước công chúng và các sự kiện. Ông thậm chí tham gia rất ít cuộc họp buổi sáng hoặc tránh chủ trì sự kiện trước 10 giờ sáng. Ở nơi công cộng, mọi người dễ dàng nhận ra sự suy giảm thể chất, trí tuệ theo thời gian mà không loại thuốc hay chế độ tập luyện nào có thể giúp Biden khắc phục. Tại nơi riêng tư, thỉnh thoảng ông ấy vẫn thừa nhận bản thân luôn mệt mỏi, The Guardian cho biết.

Đây không phải lần đầu tiên vị Tổng thống đương nhiệm bị nghi ngờ về khả năng tiếp tục đảm nhận chức vụ. Trước đó, theo một cuộc thăm dò vào ngày 4/9, khoảng 73% cử tri đều nhận định Biden quá già để tái tranh cử nhiệm kỳ thứ hai, con số này chênh lệch khá nhiều so với đối thủ Donald Trump (47%). Ông Trump hiện nay chỉ 77 tuổi và cũng được 46% cử tri ủng hộ cho rằng có đủ năng lực tiếp tục vận hành đất nước (Biden chỉ đạt 36%), thông tin từ tờ Wall Street Journal.

Kelvin Huynh

Bình luận