Hoa Kỳ ghi nhận làn sóng di cư lớn từ Trung Quốc
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ ghi nhận làn sóng di cư lớn từ Trung Quốc

Tháng 9/2023 là thời điểm ghi nhận lượng vượt biên bất hợp pháp từ châu Á, Nam Mỹ và châu Phi đến Hoa Kỳ cao thứ hai trong lịch sử đất nước. Trong đó, số vụ bắt giữ người Trung Quốc nhập cư trái phép ước tính gần 4.010 trường hợp, tăng đến 70% so với tháng 8/2023.

Theo thông tin do cơ quan quản lý nhập cư Panama cung cấp, trong 9 tháng đầu năm 2023, Bắc Kinh là một trong những quốc gia có số lượng người vượt qua Panama nhiều nhất để tiến vào biên giới Hoa Kỳ. Họ (người di cư) đã trải qua một hành trình dài di chuyển bằng máy bay, xe buýt và thậm chí đi bộ băng qua nhiều khu rừng rậm nguy hiểm ở Bắc Mỹ.

Chuyên gia dự đoán Trung Quốc sẽ mất 310.000 người trong năm 2023, tăng 190.000 người so với thời điểm diễn ra làn sóng di dư cư lớn thứ ba nước này vào năm 2012, theo báo cáo của Liên Hợp Quốc.

Làn sóng di cư đầu tiên khỏi quốc gia đông dân nhất thế giới diễn ra từ những năm 1970, khi chính quyền Bắc Kinh triển khai cải cách kinh tế. Lần thứ hai diễn ra vào nửa cuối thế kỷ XX, thời điểm thế hệ người lao động có tay nghề ở Trung Quốc lựa chọn chuyển ra nước ngoài sinh sống, Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư thông tin.

Trước đó, ảnh hưởng từ đại dịch và các chính sách ngăn chặn COVID-19, bao gồm biện pháp kiểm soát biên giới chặt chẽ bởi Trung Quốc tạm thời ngăn chặn làn sóng di cư. Tuy nhiên, hiện nay, khi nền kinh tế Bắc Kinh lâm vào khủng hoảng với tỷ lệ thanh niên thất nghiệp ở mức cao, tình trạng rời bỏ đất nước bắt đầu tiếp diễn.

Con đường phổ biến nhất để đến Hoa Kỳ là thông qua Ecuador, nơi không yêu cầu thị thực đối với công dân Trung Quốc nhưng vô cùng nguy hiểm.

Hoa Kỳ ghi nhận làn sóng di cư lớn từ Trung Quốc

Hình ảnh người dân Trung Quốc di chuyển dọc bức tường biên giới với Mexico để xin tị nạn (Nguồn: Associated Press)

Không phải trường hợp nào cũng được miễn thị thực, để an toàn, nhiều người lựa chọn vượt qua biên giới Hoa Kỳ - Mexico nhưng phần lớn bị chặn lại ở các khu tị nạn. Ước tính, Lực lượng Tuần tra Biên giới đã bắt giữ gần 22.187 trường hợp từ tháng 1 - 9/2023. Con số gấp 13 lần nếu so sánh với cùng kỳ năm 2022, Tờ Associated Press thông tin.

Đỉnh điểm vào tháng 9, số vụ bắt giữ người Trung Quốc đạt 4.010 trường hợp, tăng đến 70% so với tháng 8. Trung Quốc cũng trở thành quốc tịch có lượng người nhập cư trái phép bị bắt cao thứ 9 ở biên giới Hoa Kỳ và cao nhất bên ngoài Mexico, Nam và Trung Mỹ.

Thai Son

Bình luận