Hoa Kỳ: Công bố hồ sơ đủ điều kiện xin thị thực làm việc H-1B
Di Trú

Hoa Kỳ: Công bố hồ sơ đủ điều kiện xin thị thực làm việc H-1B

Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ vừa kết thúc quá trình xét duyệt hồ sơ xin thị thực làm việc H-1B cho lao động nước ngoài trong năm 2024.

Ngày 01/8, Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (United States Citizenship and Immigration Services, viết tắt: USCIS) thông báo, họ đã lựa chọn xong những hồ sơ đạt yêu cầu xin thị thực làm việc H-1B vào năm 2024 và thông báo đến người lao động. Theo đó, từ đầu tháng 4/2023, USCIS đã tiến hành một đợt xét duyệt thị thực H-1B (đợt 2) lớn chưa từng có. Trong hàng nghìn hồ sơ gửi đến, chỉ có những hồ sơ đủ điều kiện và nộp đúng cách được thông qua, tờ Business Standard đưa tin.

Thị thực làm việc H-1B được nhiều lao động nước ngoài săn đón (Nguồn: forbes.com)

Thị thực làm việc H-1B được nhiều lao động nước ngoài săn đón (Nguồn: forbes.com)

USCIS cho biết, năm nay số lượng lớn đăng ký xin thị thực làm việc H-1B đủ điều kiện nhiều hơn so với những năm trước đây. Điều này làm dấy lên mối lo ngại rằng, một số người có thể lợi dụng hồ sơ tốt của mình hợp tác đăng ký thay mặt cho người khác để tăng cơ hội lựa chọn hồ sơ một cách không công bằng. Vì vậy, USCIS phải xét duyệt kỹ lưỡng hơn nhằm ngăn chặn vụ việc trên, đảm bảo chỉ những người tuân thủ luật mới đủ điều kiện nộp đơn yêu cầu xin thị thực H-1B.

Thị thực làm việc H-1B là thị thực không định cư, cho phép các công ty Hoa Kỳ sử dụng lao động nước ngoài trong các ngành nghề đặc biệt, đòi hỏi chuyên môn lý thuyết hoặc kỹ thuật cao. Đây là loại thị thực được nhiều lao động nước ngoài săn đón, nhiều nhất là lao động Ấn Độ và Trung Quốc. Mỗi năm, các công ty công nghệ Hoa Kỳ có thể thuê hàng chục nghìn nhân viên theo diện H-1B.

Năm 2020, quy trình đăng ký điện tử H-1B được triển khai và giới hạn số lượng đơn vào năm 2021. Nhờ vậy, quá trình xử lý đơn xin thị thực đã có bước hợp lý hóa đáng kể, thủ tục giấy tờ giảm xuống thay vào đó đẩy mạnh trao đổi dữ liệu. Đồng thời, tiết kiệm chi phí cho các nhà tuyển dụng cũng như lao động khi nộp đơn.

Diana Le

Bình luận