Hoa Kỳ công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine
Tin Quốc Tế

Hoa Kỳ công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Hoa kỳ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine nhằm tái khẳng định cam kết ủng hộ quốc gia này trong xung đột với Nga.

Ngày 16/06/2022, báo điện tử Vnexpress (Việt Nam) đưa tin, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden thông báo sẽ tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine, tổng kinh phí hỗ trợ lên đến một tỷ USD. Gói viện trợ mới được công bố sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nhằm giúp Hoa Kỳ tái khẳng định cam kết ủng hộ Ukraine trong xung đột quân sự hiện tại với Nga.

Hoa Kỳ công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Một trong những lô vũ khí Hoa Kỳ viện trợ Ukraine. Ảnh minh họa: Reuters

Theo Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, gói viện trợ quận sự lần này sẽ bao gồm: 18 lựu pháo M777, 36.000 viên đạn cỡ 155mm, hai hệ thống phòng thủ bờ sử dụng tên lửa chống hạm Harpoon, một số đạn tầm bắn 80km cho tổ hợp pháo phản lực phóng loạt M142 HIMARS cùng hàng nghìn bộ đàm, kính nhìn đêm và camera ảnh nhiệt.

Ngoài ra, Tổng thống Biden còn cho biết thêm về một gói viện trợ nhân đạo khác trị giá 225 triệu USD dùng để cung cấp lương thực, nước uống, vật tư y tế và đồ dùng thiết yếu cho người dân Ukraine.

Đáp lại động thái trên của Hoa Kỳ, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng lên tiếng cảnh báo nếu Washington ngoan cố chuyển giao hệ thống pháo phản lực M142 HIMARS cho Ukraine thì Moskva sẽ triển khai vũ khí tập kích các địa điểm tại Ukraine mà trước đây chưa từng bị Nga tấn công. Đồng thời, tuyên bố xử lý những lô vũ khí này khi chúng vừa đến lãnh thổ Ukraine. Bên cạnh đó, phía Nga cũng nhiều lần chỉ trích hành động viện trợ vũ khí cho Ukraine của phương Tây đang làm kéo dài xung đột hiện tại giữa Nga và Ukraine.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, kể từ khi Nga triển khai “chiến dịch quân sự đặc biệt” lên Ukraine, Hoa Kỳ đã đưa nhiều gói viện trợ quân sự đến quốc gia này với tổng mức kinh phí là 5,6 tỷ USD. Trong đó có hàng loạt tến lửa phòng không Stinger, tên lửa chống tăng Javelin, lựu pháo M777, trực thăng Mi-17 và nhiều thiết bị khí tài bộ binh khác.

Gia Hưng (TH)

Bình luận