Hệ thống phòng không Ukraine bị Nga vô hiệu hóa
Tin Quốc Tế

Hệ thống phòng không Ukraine bị Nga vô hiệu hóa

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh mở chiến dịch quân sự lớn, chính thức đưa quân đội Nga tấn công nhằm vào Ukraine. Kết quả, hệ thống phòng không của Ukraine bị vô hiệu hóa.

Ngày 24/02/2022, Tổng thống Nga Putin thông báo chính thức mở chiến dịch quân sự tại vùng Donbass (Đông Nam Ukraina). Thông tin từ báo Dân Việt (Việt Nam), Tổng thống Putin cho biết, đã đưa ra quyết định mở một chiến dịch quân sự sau khi lãnh đạo 2 vùng ly khai Donetsk và Lugansk gửi yêu cầu hỗ trợ quân sự nhằm đáp trả lại những màn gây hấn từ Ukraine.

Ngay khi bài phát biểu của Tổng thống Putin kết thúc, rạng sáng cùng ngày nhiều vụ nổ lớn diễn ra tại thủ đô Kiev (Ukraine), thành phố Kramatorsk và thành phố Odessa, mở đầu một cuộc chiến quân sự lớn.

Hệ thống phòng không Ukraine bị Nga vô hiệu hóa

Trung tâm chỉ huy quân sự của Ukraine bị tấn công bằng tên lửa

Một quan chức Bộ Nội vụ Ukraine xác nhận, các trung tâm chỉ huy quân sự, sân bay ở thủ đô Kiev và thành phố Kharkiv bị tên lửa tấn công. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba chia sẻ, đây là một cuộc chiến tranh và Ukraine sẽ tự vệ và giành lấy chiến thắng. Hãng tin Interfax (Nga) cũng đưa tin, lực lượng quân đội Nga (Hạm đội Biển Đen) đã có mặt ở bờ biển Azov, gần thành phố Odessa (Ukraine) và thành phố Mariupol.

Tiếp đó, theo cơ quan khẩn cấp Ukraine, Nga đang tấn công ở 10 tỉnh thành phía Đông và phái Nam nước này. Quân đội Ukraine cho biết, nước này sẽ đẩy lùi các cuộc tấn công trên không, đồng thời thông báo vừa bắn rơi 5 máy bay, 1 máy bay trực thăng của Nga. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ thông tin trên và tuyên bố hệ thống phòng không Ukraine đã bị vô hiệu hóa.

Trước tình hình quân sự nguy hiểm tại Ukraine, cơ quan hàng không hàng đầu châu Âu ra yêu cầu khẩn cấp cho các hãng hàng không dừng những chuyến bay dân sự có lịch trình đi qua không phận Ukraine.

Ngoài ra, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) lên tiếng chỉ trích hành động của Nga đang vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, đe dọa an ninh khu vực và châu Âu. Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden cũng lên án cuộc tấn công vô cớ của Chính quyền Nga sau khi trao đổi với Tổng thống Ukraine Zelenskyy. Tổng thống Biden cho biết, Hoa Kỳ và đồng minh sẽ có kế hoạch đáp trả Nga. Song song đó, thực hiện kêu gọi sự lên án quốc tế, đặc biệt là trong cuộc họp tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Minh Huy (TH)

 

Bình luận