EU chưa đạt được thỏa thuận về giá khí đốt trước bối cảnh chia rẽ
Tin Quốc Tế

EU chưa đạt được thỏa thuận về giá khí đốt trước bối cảnh chia rẽ

Các Bộ trưởng năng lượng EU hôm qua (ngày 24/11) đã thất bại trong việc thống nhất mức giá khí đốt để giảm thiểu khủng hoảng năng lượng ở châu Âu. 

Các Bộ trưởng năng lượng EU hôm qua (ngày 24/11) đã thất bại trong việc thống nhất mức giá khí đốt để giảm thiểu khủng hoảng năng lượng ở châu Âu. 

Theo Đài tiếng nói Việt Nam (VOV), tại cuộc họp giữa các Bộ trưởng năng lượng EU ở Brussels, một số đại biểu tham dự đã phàn nàn về đề xuất giá khí đốt do Ủy ban châu Âu công bố ngày 22/11. Hy Lạp, Ba Lan, Malta và Bỉ nằm trong số các quốc gia bác bỏ đề xuất hạn chế giá khí đốt ở mức 275 euro mỗi megawatt giờ. Những nước này cho rằng đây là một trò đùa và không thể chấp nhận vì giá đề xuất cao hơn nhiều so với thị trường vào thời điểm hiện tại. Đại biểu Ba Lan nói rằng giá đề xuất quá cao, đại diện Bỉ đánh giá điều kiện văn bản là không thỏa đáng. Thậm chí Malta nói rằng điều kiện nghiêm ngặt để cơ chế này hoạt động khiến nó gần như là không thể. Theo Hy Lạp, mức giá hợp lý chỉ nên giao động khoảng 150 đến 200 euro mỗi megawatt. 

EU chưa đạt được thỏa thuận về giá khí đốt trước bối cảnh chia rẽ sâu sắc

Cuộc họp của Hội đồng năng lượng đặc biệt EU dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Jozef Sikela. Nguồn: thuonghieucongluan.com.vn

Chỉ có đại diện Estonia là nước duy nhất đánh giá kế hoạch này là hợp lý và nó có thể coi như biện pháp tạm thời nhằm giải quyết tình trạng tăng giá quá mức chứ không phải một giải pháp lâu dài.

Bộ trưởng Công nghiệp Séc Jozef Sikela, quốc gia đang giữ chức Chủ tịch hiện tại của EU thông tin rằng những Bộ trưởng đã cố gắng áp dụng một số biện pháp quan trọng khác bao gồm việc mua khí đốt chung để tránh cạnh tranh trong nội bộ EU làm tăng giá, cam kết cung cấp tại từng thời điểm cần thiết và cấp phép nhanh chóng nguồn năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, việc đạt được thỏa thuận trong thời điểm hiện tại là rất khó.

Ủy viên năng lượng EU Kadri Simson thừa nhận đang tồn tại sự chia rẽ về giá giữa thành viên EU. Bà lưu ý các Bộ trưởng có quyền hiệu chỉnh thông số khác nhau nếu họ muốn điều gì đó có thể xảy ra kịp thời cho cuộc họp tiếp theo. Dự kiến cuộc họp có thể diễn ra vào ngày 13/12. Nếu thỏa thuận thông qua, kế hoạch trần giá sẽ bắt đầu t tháng 1/2023. Nó có hiệu lực song song với sáng kiến tự nguyện đối với thành viên EU nhằm cắt giảm 15% lượng khí đốt tự nhiên sử dụng vào mùa đông này. 

Nguyễn Ngọc

Bình luận