EU cấm ô tô sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2035
Tin Quốc Tế

EU cấm ô tô sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2035

Sau hơn 16 giờ đàm phán, các Bộ trưởng môi trường của EU đã đạt được thỏa thuận về các luật được đề xuất để chống lại biến đổi khí hậu. Từ năm 2035, chỉ những ô tô và xe tải mới không thải ra khí CO2 mới được phép sử dụng.

EU cấm ô tô sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2035

Đề xuất giảm lượng khí thải từ phương tiện giao thông gây hiệu ứng nhà kính(ảnh minh họa: sulupress)

Theo Báo tin tức (Việt Nam), việc làm trên được đề xuất nhằm tìm cách hạn chế đáng kể lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Sáng ngày 29/6/2022, các Bộ trưởng môi trường của 27 quốc gia thành viên thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất được phê duyệt các biện pháp chống biến đổi khí hậu.

Thỏa thuận được đưa ra sau hơn 16 giờ đàm phán tại Luxembourg. Cụ thể, từ năm 2035 sẽ loại bỏ dần việc bán các xe ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, chỉ sử dụng những phương tiện giao thông không thải ra khí CO2 đồng nghĩa với việc sử dụng xe điện thay thế ô tô có động cơ đốt trong.

Tuy nhiên, bắt buộc phải thương lượng với Nghị viện châu Âu để đạt thỏa thuận cuối cùng. Được biết, Nghị viện châu Âu cũng ủng hộ lệnh cấm hoàn toàn đối với việc bán các loại xe động cơ đốt trong kể từ năm 2035.

Với việc EU đang tìm cách trở nên trung hòa với khí hậu vào năm 2050, lệnh cấm động cơ đốt trong và phần còn lại của dự thảo luật phải có hiệu lực để hạn chế khí thải.

Các Bộ trưởng đã nhất trí lập trường chung về 5 đạo luật đã được Ủy ban châu Âu đề xuất vào năm ngoái.

Giám đốc chính sách khí hậu của EU Frans Timmermans cho biết: “Cuộc khủng hoảng khí hậu và hậu quả của nó là rõ ràng, và vì vậy chính sách là không thể tránh khỏi.”

Thế nhưng vấn đề về lệnh cấm động cơ đốt trong tiềm năng gây nên nhiều cuộc tranh luận và vấp phải sự phản đối, đặc biệt là ở Đức - thị trường xe hơi lớn nhất trong khối EU.

Quang Minh (TH)

Bình luận