Dự báo GDP Nga sẽ tăng trưởng trong năm 2023
Tin Quốc Tế

Dự báo GDP Nga sẽ tăng trưởng trong năm 2023

Ngày 7/4, Bộ Phát triển kinh tế Nga đưa ra dự báo GDP của nước này tăng trong năm 2023.

Theo Đài Tiếng nói Việt Nam, Bộ Phát triển kinh tế Nga dự báo GDP tăng trưởng vào năm 2023 vì nền kinh tế Nga ngày càng linh hoạt, chịu đựng tốt dưới áp lực trừng phạt mạnh mẽ từ phía Mỹ và phương Tây. Bộ Phát triển kinh tế Nga khẳng định: “Nhiệm vụ chiến lược của nền kinh tế Nga là không chỉ thích ứng với các điều kiện hiện tại, mà còn phải có những bước phát triển mới, vươn lên tầm cao mới”.

Dự báo GDP Nga sẽ tăng trưởng trong năm 2023

Nhiều tổ chức dự báo GDP Nga tăng trưởng trong năm 2023. Nguồn: vov.vn 

Trước đó, ngày 6/4, Ngân hàng Thế giới đưa ra dự báo năm 2023 GDP Nga chỉ giảm 0,2%. Vào cuối tháng 1/2023, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng cho rằng Nga cải thiện về GDP với mức độ tăng trưởng là 0,3%. Quỹ Tiền tệ quốc tế còn cho biết thêm, sự tăng trưởng kinh tế Nga sẽ vượt qua Anh và Đức. Hai nền kinh tế được dự đoán là tăng 0,1% (Anh) và giảm 0,6% (Đức). Nhiều chuyên gia đánh giá kinh tế Nga bắt đầu hồi phục từ nửa sau năm 2023. Giai đoạn 2024-2025, GDP Nga đạt tăng trưởng dương, dự kiến tăng từ 1,5-2,5%.

Lệnh trừng phạt của phương Tây gây ra những tác động tiêu cực lên nền kinh tế Nga như: làm giảm nhập khẩu (đặc biệt là các sản phẩm công nghệ cao) và xuất khẩu. Đồng thời, dòng vốn FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) được ghi nhận là âm. Tuy chịu tác động nặng nề từ hàng loạt lệnh trừng phạt từ Mỹ và phương Tây nhưng Nga vẫn luôn nỗ lực duy trì sự tăng trưởng GDP trong năm nay.

Ngan Nguyen (TH)

Bình luận