Động thái của Việt Nam trước tình hình chiến sự tại Ukraine
Tin Việt Nam

Động thái của Việt Nam trước tình hình chiến sự tại Ukraine

Trước tình hình chiến sự căng thẳng tại Ukraine, Bộ ngoại giao Việt Nam mong muốn các bên thực hiện biện pháp hòa bình nhằm giải quyết vấn đề căng thẳng trong khu vực, đồng thời bảo hộ công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại quốc gia này.

Phản hồi thắc mắc của phóng viên, cũng như cộng đồng người Việt trong và ngoài nước, ngày 23/2/2022, báo Điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam cho biết, bà Lê Thị Thu Hằng - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao (Việt Nam) vừa đưa ra câu trả lời chính thức về phản ứng của Việt Nam trước diễn biến chính trị, tình hình xung đột giữa các phe phái ly khai tại Ukraine. Bên cạnh đó, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao cũng đề cập việc triển khai các công tác đảm bảo, hỗ trợ công dân, thành viên Đại sứ quán Việt Nam đang sinh sống, làm việc trên lãnh thổ Ukraine.

 

Động thái của Việt Nam trước tình hình chiến sự tại Ukraine

Hình ảnh Pháo phản lực Grad BM-21 của quân đội Nga được ghi nhận tại khu vực phía đông Ukraine. Nguồn: Vnexpress

Bà Hằng cho biết, không riêng các nước trong khu vực và thế giới, Việt Nam cũng bày tỏ thái độ quan tâm, tích cực theo dõi trước những động thái, diễn biến căng thẳng xoay quanh tình hình chính trị Ukraine. Đồng thời, với chủ trương giải quyết bất đồng trên cơ sở hòa bình, ủng hộ nguyên tắc của luật pháp quốc tế, tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, Việt Nam luôn kêu gọi các nước nên tăng cường biện pháp đối thoại, thúc đẩy hoạt động ngoại giao, giải quyết vấn đề bằng phương pháp ôn hòa, góp phần bảo đảm hòa bình, trật tự, an ninh, ổn định khu vực.

Trong thời gian qua, Đại sứ quán Việt Nam cũng trao đổi, liên hệ cùng cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine nhằm nắm bắt tình hình, diễn biến phức tạp tại quốc gia sở tại. Đồng thời, Đại sứ quán cũng lên kế hoạch triển khai xây dựng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp khẩn cấp.

Theo điều tra, có khoảng 100 công dân Việt đang sinh sống, làm việc tại miền Đông Ukraine, bao gồm những khu vực bất ổn về chính trị như Donetsk, Lugansk. Hiện tại, tình hình người dân tại các khu vực này vẫn ổn định, lực lượng trực đường dây nóng tại Đại sứ quán vẫn túc trực hoạt động suốt 24/24, sàng tiếp nhận thông tin phản hồi và kịp thời hỗ trợ công dân khi cần thiết. Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao cũng chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đề nghị các cơ quan chức năng tại nước này hỗ trợ, bảo đảm an toàn cho công dân và các doanh nghiệp Việt Nam. Trong trường hợp cần sự giúp đỡ hoặc có thông tin về công dân Việt Nam gặp khó khăn, người dân có thể liên lạc với đường dây Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam theo số: “+ 380 (63) 863 8999” hoặc Tổng đài Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao: “+84-981-848-484.”

Đến ngày 24/2/2022, báo Vnexpress (Việt Nam) đưa tin, du học sinh Việt Nam tại thành phố Kharkiv (Ukraine) đã nghe thấy những tiếng pháo kích đầu tiên, khơi mào cuộc chiến cuộc tranh vũ trang của chính quyền Nga tại miền đông nước này. Hiện tại, các cuộc không kích đang liên tục diễn ra giữa quân đội Nga và chính quyền Ukraine. Tình hình chiến sự căng thẳng giữa hai nước khiến cộng đồng người Việt tại quốc gia này vô cùng bất an.

Thái Sơn (TH)

 

 

Bình luận