Đồng euro rớt giá kỷ lục trong bối cảnh căng thẳng Nga - Ukraine
Tin Quốc Tế

Đồng euro rớt giá kỷ lục trong bối cảnh căng thẳng Nga - Ukraine

Tác động từ Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã ảnh hưởng đến sự tăng trưởng kinh tế toàn Châu Âu. Trong đó, giá đồng euro chịu tổn thất nặng nề nhất khi giảm xuống dưới 1,10 USD, thấp nhất trong 7 năm qua.

Theo báo Nhân dân (Việt Nam) ngày 5/3/2022, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tăng trưởng kinh tế Châu Âu, giá đồng euro lần đầu tiên chạm mức thấp nhất trong vòng 7 năm qua so với đồng franc của Thụy Sĩ (dưới 1,10 USD).

Trong phiên giao dịch ngày 4/3/2022, giá đồng euro giảm 0,8%, với 1 euro chỉ còn đổi được 1,0967 USD - thấp nhất kể từ tháng 5/2020. Ngoài ra, đồng euro cũng mất 0,8% giá trị so với đồng franc Thụy Sĩ, 1 euro chỉ đổi được 1,0066 franc - thấp nhất kể từ tháng 1/2015. Với đồng bảng Anh, đồng euro giảm 0,4%, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2016, 1 euro đổi được 82,56 pence.

Ông Neil Jones, Trưởng bộ phận kinh doanh ngoại hối tại Mizuho - Ngân hàng dịch vụ tài chính lớn thứ ba tại Nhật Bản cho biết, diễn biến của đồng euro phản ánh tâm lý lo ngại trước tác động của giá năng lượng và khí đốt có thể ảnh hưởng tới thị trường tiêu dùng toàn Châu Âu. Bên cạnh đó, các chuyên gian phân tích kinh tế tài chính cũng dự đoán, giá đồng euro còn có thể giảm xuống thấp hơn, đồng thời kéo theo triển vọng tăng trưởng kinh tế của khu vực chạm đáy trong thời gian tới.

Đồng euro rớt giá kỷ lục trong bối cảnh căng thẳng Nga - Ukraine

Euro - đơn vị tiền tệ thống nhất tại Châu Âu

Trong bối cảnh áp lực gia tăng đối với tiền tệ khu vực, đặc biệt là những quốc gia Trung Âu, các nước này đã có động thái can thiệp nhằm ngăn chặn sự mất giá của đồng tiền tại quốc gia sở tại. Cụ thể, ngày 4/3/2022, Ngân hàng Cộng hòa Séc đã triển khai các biện pháp can thiệp vào thị trường nhằm giảm bớt sự rớt giá của đồng CZK (đơn vị tiền tệ Séc) vốn đang ở mức thấp so với đồng USD. Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương Ba Lan cũng đã có biện pháp tương tự nhưng đồng zloty ( đơn vị tiền tệ Ba Lan) vẫn rơi xuống mức thấp nhất trong vòng13 năm qua. Bất chấp việc nhà nước Hungary quyết định tăng mạnh lãi suất kể từ năm 2008, giá đồng forint (đơn vị tiền tệ Hungary) vẫn đang rất thấp. Ngoài ra, giá đồng ruble (đơn vị tiền tệ của Nga) cũng đang thấp kỷ lục so với đồng euro và USD.

Trước tình hình xung đột vũ trang vẫn đang căng thẳng giữa Nga và Ukraine, các chuyên gia kinh tế thị trường không kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) sẽ tăng lãi suất trong các cuộc họp tiếp theo. Tuy nhiên, nhiều khả năng vào cuộc họp ngày 15 - 16/3/2022 tới đây, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát (từ năm 2019). Được biết, giá trị đồng USD trên thước đo đơn vị tiền tệ thế giới đã tăng 0,6% lên 98,335 sau khi chạm ngưỡng cao nhất kể từ tháng 5/2020.

Thái Sơn (TH)

 

Bình luận