Doanh nghiệp Hoa Kỳ điêu đứng vì nhiệt độ tăng cao
Tin Hoa Kỳ

Doanh nghiệp Hoa Kỳ điêu đứng vì nhiệt độ tăng cao

Nghiên cứu cho thấy nhiệt độ tăng cao có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều doanh nghiệp tại Hoa Kỳ cũng như tác động xấu đến nền kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp Hoa Kỳ điêu đứng vì nhiệt độ tăng cao

Nhiệt độ tăng cao ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều doanh nghiệp tại Hoa Kỳ (Nguồn: AFP)

Tình trạng gia tăng phát thải khí nhà kính, nóng lên toàn cầu và rối loạn thân nhiệt là những hệ quả thường thấy khi nhiệt độ không ngừng tăng lên. Như vậy, nó chủ yếu tác động đến môi trường sống, nông nghiệp và sức khỏe con người, các loài động - thực vật. Mặc dù chưa có thống kê cụ thể về ảnh hưởng trực tiếp đối với kinh tế, song một số báo cáo cho thấy nhiệt độ cao suốt thời gian qua có thể khiến Hoa Kỳ thiệt hại gần 100 tỷ USD/năm, theo CNN.

Ông Chris Lafakis - Giám đốc nghiên cứu kinh tế Moody's Analytics (doanh nghiệp chuyên nghiên cứu kinh tế về rủi ro, hiệu suất và mô hình tài chính) cho biết, những đợt nắng nóng gần đây làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của nhiều đơn vị. Đồng thời, kéo theo nhu cầu sử dụng thiết bị điều hòa, làm mát, giảm nhiệt; từ đó tạo áp lực không nhỏ đối với hệ thống điện và gia tăng chi phí.

Cũng theo đại diện của Moody's Analytics, nhiệt độ tăng cao khiến những người làm việc ngoài trời như công nhân, lao động chân tay có năng suất lao động thấp hơn. Nếu tình trạng trên không sớm được kiểm soát, ước tính quá trình này có thể làm sụt giảm 17,6% GDP toàn cầu - tương đương 1/6 hoạt động kinh tế thế giới vào năm 2100, Moody's Analytics thông tin.

Bà Kathy Baughman McLeod - Giám đốc Trung tâm Khả năng phục hồi của Adrienne Arsht-Rockefeller (Quỹ xây dựng năng lực phục hồi của con người khi đối mặt với các tác động của khí hậu) nhận định, nắng nóng làm giảm năng suất lao động và khả năng tập trung, khiến người lao động mệt mỏi, dễ phạm sai lầm. Đồng thời, nhiệt độ cao có thể khiến giấc ngủ kém chất lượng, thường xuyên gián đoạn, dễ kiệt sức, dẫn đến làm việc thiếu hiệu quả.

Ở thành phố Phoenix (tiểu bang Arizona), thời tiết nắng nóng cùng địa hình nhiều hoang mạc từ đâu đã trở thành điều kiện giúp ngành công nghiệp sản xuất và kinh doanh bia phát triển mạnh, trở thành nguồn doanh thu quan trọng của địa phương. Tuy nhiên, nhiệt độ không ngừng tăng cao và liên tục phát kỷ lục trong mùa hè làm doanh số nhiều hàng quán kinh doanh ngoài trời sụt giảm nghiêm trọng.

Những người điều hành doanh nghiệp phải chi gần 2.500 USD mua thiết bị làm mát, phun sương, tản nhiệt và điều hòa không khí cho khu vực khách hàng và gian bếp nhân viên. Chưa dừng lại ở đó, họ còn phải tốn kém thêm khoản bảo trì các thiết bị và ứng phó rủi ro cần thiết. Quy trình sản xuất bia xoay quanh việc bảo quản và giữ lạnh. Do đó, khi chênh lệch nhiệt độ bên ngoài ở mức cao, thiết bị điện phải hoạt động tối đa công xuất, dẫn đến những rủi ro về hư hỏng và gia tăng chi phí tiêu thụ.

Nhà kinh tế Joshua Graff Zivin - Giáo sư Đại học California San Diego đồng thời là người nghiên cứu tác động của nhiệt đối với người lao động nhận định, không có gì bất ngờ khi nhiều khả năng GDP quý này có sự chênh lệch lớn so với cùng kỳ năm ngoái (thời điểm diễn ra COVID-19). Đây có thể là lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ chứng kiến sự sụt giảm GDP hàng quý, thậm chí hàng năm do vấn đề nhiệt độ.

Danny Huynh

Bình luận