Đề xuất đưa Ukraine thành quốc gia phi quân sự như Thụy Điển, Áo
Tin Quốc Tế

Đề xuất đưa Ukraine thành quốc gia phi quân sự như Thụy Điển, Áo

Tại vòng đàm phán thứ tư giữa Nga và Ukraine, nhiều chính sách về trình trạng trung lập của Ukraine đã được hai bên nghiêm túc thảo luận. Trong đó có đề xuất Ukraine sẽ trở thành quốc gia phi quân sự như “phiên bản thứ hai” của Thụy Điển hoặc Áo.

Trang Zing News (Việt Nam) đưa tin, ngày 16/03/2022 ông Vladimir Medinsky - Trợ lý Tổng thống Nga kiêm Trưởng đoàn đàm phán Nga cho biết, trong vòng đàm phán thứ tư nhằm chấm dứt tình trạng xung đột giữa hai nước, phái đoàn Ukraine đã đề xuất trở thành quốc gia phi quân sự, có lực lượng vũ trang riêng theo kiểu mẫu Thụy Điển hoặc Áo. Ngoài ra, những vấn đề khác gồm: tình trạng vùng Crimea và Donbass, quyền của những người nói tiếng Nga, tình trạng ngôn ngữ Nga,… cũng là nội dung quan trọng đang được Nga và Ukaine thảo luận.

“Việc duy trì và phát triển tình trạng trung lập Ukraine, phi quân sự hóa và các vấn đề liên quan đến quy mô các lực lượng vũ trang nước này đang được thảo luận ở cấp lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga - Ukraine”, ông Vladimir Medinsky chia sẻ.

Đề xuất đưa Ukraine thành quốc gia phi quân sự như Thụy Điển, Áo

Phái đoàn Nga và Ukraine thực hiện vòng đàm phán thứ tư bằng hình thức trực tuyến. Ảnh: Telegram

Như vậy, nếu đàm phán thành công Ukraine sẽ trở thành “phiên bản thứ hai” như Thụy Điển hoặc Áo - một quốc gia phi quân sự có quân đội và hải quân riêng. Điều này đồng nghĩa Ukraine có thể là thành viên của Liên minh Châu Âu (EU) nhưng không thể gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tuy nhiên, ngay sau đó Ukraine đã lên tiếng bác bỏ đề xuất trên. Thông tin từ tạp chí Người đưa tin (Việt Nam), ông Mikhailo Podolyak - Cố vấn Tổng thống Ukraine thông báo, Ukraine không đồng ý mô hình trung lập như Thụy Điển hoặc Áo. Bởi hiện tại, Ukraine đang trong trạng thái chiến tranh trực tiếp với Nga, do đó chỉ được theo mô hình của riêng Ukraine và dựa vào các đảm bảo an ninh hợp pháp thông qua sự ký kết giữa đối tác quốc tế.

Về phía Nga, theo trang VTC News (Việt Nam), Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu, đề xuất Ukraine trung lập giống Thụy Điển hoặc Áo là một sự thỏa hiệp khả thi. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận định, các cuộc đàm phán vừa qua về tình trạng trung lập Ukraine vẫn rất khó khăn. Song cả hai bên đều cố gắng và nghiêm túc trao đổi nhằm nhanh chóng đạt thỏa thuận hòa bình, chấm dứt giao tranh.

 

Minh Huy (TH)

 

Bình luận