Đất rừng phương Nam: Chèn ép, cạnh tranh thiếu lành mạnh?
Tin Việt Nam

Đất rừng phương Nam: Chèn ép, cạnh tranh thiếu lành mạnh?

Doanh thu có dấu hiệu chững lại nhưng “Đất rừng phương Nam” vẫn được ưu ái, sắp xếp suất chiếu dày đặc. Trong khi đó, các bộ phim ra cùng thời điểm lại khó đặt vé, bị xếp khung giờ… khuya.

Sau nhiều tuần công chiếu, bất chấp những chỉ trích của dư luận liên quan đến nội dung xuyên tạc văn hóa, lịch sử, phim của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vẫn chễm chệ ở các rạp trong nước. Trung bình cứ khoảng nửa tiếng sẽ có một suất chiếu mới.

Truyền thông trong nước thậm chí còn nhận định đó là “chiến lược” của ekip làm phim. Khi phim đạt cột mốc 100 tỷ, phía NSX mới huề vốn nên họ chắc chắn phải dùng “chiến lược” để kết quả thu lại tối thiểu ở mức gấp đôi, theo báo Tiền Phong (Việt Nam).

Đất rừng phương Nam: Chèn ép, cạnh tranh thiếu lành mạnh?

Doanh thu tăng chậm nhưng phim vẫn chiếm suất chiếu dày đặc ở cụm rạp BHD ngày 27/10?

Đất rừng phương Nam: Chèn ép, cạnh tranh thiếu lành mạnh?

Đất rừng phương Nam” tăng suất nhiều vào 2 ngày thứ 7 và chủ nhật (28 - 29/10) tại rạp Galaxy Nguyễn Du, TP.HCM

Tháng 10/2023 là thời điểm phát hành của nhiều tác phẩm quốc tế như Quỷ ám: Tín đồ, Phong ấn quỷ dữ, Wolfoo và hòn đảo kỳ bí,… Thế nhưng, những tác phẩm này rất ít suất chiếu hoặc chỉ chiếu vào các khung giờ “ma” - tức thời gian khi mọi người đều đang làm việc hoặc nửa đêm lúc trung tâm thương mại sắp đóng cửa.

Lợi nhuận tất nhiên là mục đích hướng đến của các nhà kinh doanh, sản xuất phim, điều này khó có thể bàn cãi. Một tác phẩm giải trí không hơn không kém tại sao phải được ưu tiên hơn phim ra mắt cùng thời điểm? Hay nói chính xác hơn lý do gì “Đất rừng phương Nam” được các rạp ưu tiên như vậy? Ekip của họ “sừng sỏ” đến mức nào hoặc người chống lưng phía sau ghê gớm ra sao mà có thể khiến các rạp sắp xếp thiếu công bằng như vậy?

Trước đó, nhiều trường học còn từng bị chỉ trích khi yêu cầu học sinh mua vé xem phim, có dấu hiệu bất thường liên quan đến “lợi ích nhóm”.

Mặc dù dùng nhiều chiến lược, chiêu trò, dự án bạc tỷ được chuẩn bị 5 năm của ông Dũng vẫn không thoát khỏi tình cảnh hẩm hiu. Vào ngày 25/10, đạo diễn này phải đăng đàn kể khổ, cho rằng dư luận cực đoan, đề cao lòng yêu nước mà vùi dập phim Việt. Nhưng cuối cùng, nội dung bài phân bua cũng kết lại bằng việc kêu gọi khán giả ra rạp xem phim, khẳng định “nếu xem phim sẽ thấy…” ý đồ của NSX và đa phần những người thóa mạ là người chưa xem.

Đất rừng phương Nam: Chèn ép, cạnh tranh thiếu lành mạnh?

Nhiều phim ra mắt cùng thời điểm không chỉ ít suất chiếu mà còn chiếu vào thời gian khó tiếp cận

Nếu “Đất rừng phương Nam” thật sự được lòng người xem, Hồng Thanh (một diễn viên vạ miệng với phát ngôn sẽ hoàn tiền cho khán giả, nếu xem và thấy phim không hay) đã chẳng mất trắng hơn 110 triệu VNĐ. May rằng diễn viên này đã khóa bài và chỉ chấp nhận hoàn tiền cho khán giả bình luận trước đó, không thể tưởng tượng con số trên có thể khủng khiếp đến mức nào.

Có thể thấy ekip làm phim đang bất chấp mọi chiêu trò nhằm đạt được lợi nhuận mong muốn. Chưa thể xác định có dấu hiệu chèn ép, cạnh tranh thiếu lành mạnh hay không, chỉ biết thiệt thòi nhất vẫn luôn là khán giả, những người bỏ tiền ra rạp để đổi lấy trải nghiệm kém chất lượng.

Quyet Vu

Bình luận