Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ bị chú nơi sinh cho công dân
Tin Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ bị chú nơi sinh cho công dân

Liên quan tới vấn đề hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam không có thông tin nơi sinh khiến cho một số nước châu Âu thông báo từ chối cấp thị thực, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã đưa ra hướng giải quyết là bị chú (bổ sung) “nơi sinh” vào hộ chiếu.

Sau quá trình làm việc với các cơ quan chức năng của các nước, Bộ Công an Việt Nam xác định đây là vấn đề mang tính kỹ thuật, hộ chiếu thiếu nơi sinh sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý của các nước sở tại. Để giải quyết vấn đề trên, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam khi làm thủ tục xin thị thực vào các nước trong khu vực Schengen gồm 26 quốc gia châu Âu, Bộ Công an đã thống nhất với Bộ Ngoại giao rằng trong thời gian tới sẽ tiến hành bị chú "nơi sinh" vào hộ chiếu mẫu mới cho công dân khi công dân có đề nghị.

Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ bị chú nơi sinh cho công dân

Hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam. Nguồn:baochinhphu.vn

Do đó, đối với các công dân đang sinh sống, công tác, làm việc tại Hoa Kỳ nếu có nhu cầu thực hiện bị chú thông tin về “nơi sinh” đối với hộ chiếu phổ thông mẫu mới, có thể liên hệ trực tiếp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ. Đại sứ quán sẽ căn cứ trên cơ sở đề nghị bằng văn bản của công dân để tiến hành giải quyết, theo đó những nội dung cụ thể gồm:

- Đối với đề nghị cấp/đổi hộ chiếu mới: Công dân nộp hồ sơ theo quy định. Tại mục “đề nghị” trong Tờ khai cần nêu rõ đề nghị “Cấp hộ chiếu và bị chú nơi sinh”.

- Đối với hộ chiếu mẫu mới đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ cấp: Công dân nộp hộ chiếu mẫu mới đã cấp và Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu, tại mục “đề nghị” trong Tờ khai cần nêu rõ đề nghị “Bị chú nơi sinh vào hộ chiếu”. Tờ khai trong trường hợp này không cần dán ảnh.

- Đối với hộ chiếu mẫu mới do Cục Quản lý xuất nhập cảnh hoặc Cơ quan đại diện khác cấp: Công dân nộp hộ chiếu mẫu mới đã cấp, giấy tờ có thông tin về nơi sinh (ví dụ: hộ chiếu cũ, giấy khai sinh v.v.) và Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu, tại mục “đề nghị” trong Tờ khai cần nêu rõ đề nghị “Bị chú nơi sinh vào hộ chiếu”. Tờ khai trong trường hợp này không cần dán ảnh.

Được biết, việc bị chú nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ không thu phí (miễn phí).

Theo Báo chính phủ Việt Nam đưa tin ngày 8/8/2022, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, về lâu dài sẽ tiến hành sửa đổi mẫu hộ chiếu mới, bổ sung mục "nơi sinh" và đang lấy ý kiến Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Ủy ban Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao về vấn đề này.

Tính đến thời điểm hiện tại, việc thực hiện bổ sung “nơi sinh” vào hộ chiếu phổ thông mẫu mới vẫn đang thuận lợi.

Kim Chi (TH)

Bình luận