Cử tri Mỹ xếp hàng bỏ phiếu bầu cử giữa nhiệm kỳ
Tin Hoa Kỳ

Cử tri Mỹ xếp hàng bỏ phiếu bầu cử giữa nhiệm kỳ

Cử tri ở nhiều bang của Mỹ đã xếp hàng dài từ sáng sớm trước các điểm bầu cử để chờ đến lượt bỏ phiếu trong kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022. 

Theo báo Thanh Niên Việt Nam, ngày 8/11, cử tri trên cả nước Mỹ đã đến các điểm bỏ phiếu để bầu lại toàn bộ 435 ghế Hạ nghị sĩ và 35/100 ghế Thượng nghị sĩ trong Quốc hội.  

Cử tri Mỹ xếp hàng bỏ phiếu bầu cử giữa nhiệm kỳ

Cử tri Mỹ xếp hàng chờ bỏ phiếu bầu cử giữa nhiệm kỳ. Nguồn: thanhnien.vn

Vermont là bang bắt đầu cho bỏ phiếu sớm nhất, một số điểm bầu cử của bang này mở cửa từ 5 giờ sáng ngày 8/11 (17 giờ ngày 8/11, theo giờ Việt Nam). Đây là cuộc bầu cử sẽ định hình tương lai của nước Mỹ 2 năm tới. Các cử tri sẽ quyết định liệu đảng Dân Chủ có tiếp tục giữ ưu thế nhánh lập pháp hay đánh mất ghế vào tay đảng Cộng Hòa. 

Trước bối cảnh lạm phát tại Mỹ chạm mức cao nhất trong 40 năm qua, kinh tế là vấn đề được cử tri ưu tiên hàng đầu khi cân nhắc các lựa chọn ứng viên. Kế đến là các vấn đề liên quan tới nền dân chủ, giáo dục, y tế, chính sách năng lượng, tội phạm,... Phần lớn các bang đóng điểm bỏ phiếu vào 20 giờ ngày 8/11 (theo giờ Mỹ). Hai bang Indiana và Kentucky đóng điểm bỏ phiếu sớm hơn, vào lúc 18 giờ. Riêng người dân New York có thể đi bỏ phiếu đến 21 giờ.

Ngay sau khi kết thúc bỏ phiếu, kết quả bầu cử sớm nhất ở đa số các bang thường được những khu vực bầu cử báo cáo lại. Tuy nhiên, mỗi bang có quy định kiểm phiếu khác nhau và kết quả chính thức tại nhiều bang có thể mất vài tuần nữa mới công bố.

Nguyễn Ngọc (TH)

Bình luận