Chính sách mới về biến đổi khí hậu của Anh bị chỉ trích
Tin Quốc Tế

Chính sách mới về biến đổi khí hậu của Anh bị chỉ trích

Quyết định của Thủ tướng Anh Rishi Sunak liên quan đến biến đổi khí hậu vừa chịu sự chỉ trích gay gắt từ quốc tế. Thậm chí có chuyên gia còn đặt ra nghi vấn về vai trò lãnh đạo của quốc gia được xem là tiên phong trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Vừa qua, ông Rishi Sunak - Thủ tướng Vương Quốc Anh đã có những thay đổi liên quan đến chính sách biến đổi khí hậu. Bao gồm hoãn việc cấm mua bán xe sử dụng động cơ đốt trong đến năm 2035; thu hẹp kế hoạch loại bỏ bình nóng ở các gia đình; loại bỏ mục tiêu về hiệu suất năng lượng đối với đơn vị cho thuê bất động sản.

Những thay đổi trên được xem là trở ngại đối mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050 theo cam kết của Vương quốc Anh tại Hội nghị biến đổi khí hậu COP26 (2021 United Nations Climate Change Conference). Không mấy ngạc nhiên khi các nhà bảo vệ môi trường lẫn chuyên gia khí hậu đều bày tỏ thái độ thất vọng và lo ngại, The Guardian thông tin.

Cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Al Gore (cá nhân nổi tiếng ủng hộ vấn đề liên quan đến chống biến đổi khí hậu) là người dẫn đầu làn sóng chỉ trích Sunak. Gore cho rằng quyết định mới đây “gây sốc và đáng thất vọng”, “không phải điều thế giới cần”.

Chính sách mới về biến đổi khí hậu của Anh bị chỉ trích

Cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Al Gore (Nguồn: The Guardian)

Tiếp đó, Mohamed Adow - Giám đốc Power Shift Africa (tổ chức xã hội dân sự chuyên thúc đẩy hỗ trợ các vấn đề biến đổi khí hậu ở Châu Phi) cũng gọi quyết định của Sunak là “sự phản bội đáng kinh tởm”. Theo ông Adow, Vương quốc Anh vẫn luôn được biết đến như đơn vị tiên phong trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, động thái này có thể khiến danh tiếng quốc gia châu Âu này bị đe dọa, trích dẫn từ The Guardian.

Bà Ruth Davis - Cố vấn của Vương quốc Anh tại COP26 cho rằng, hành động của Sunak khiến các đồng minh chiến lược nâng cao lo ngại về cam kết của Anh đối với lĩnh vực công nghệ sạch. Chuyên gia sợ rằng, nếu chính quyền London thất bại trong cam kết biến đổi khí hậu, điều này có thể tác động tiêu cực đến những nước khác.

Kelvin Huynh

 

Bình luận