Bộ Nội vụ Chính quyền Biden: Thay thế tên “xúc phạm” một số vùng đất
Tin Hoa Kỳ

Bộ Nội vụ Chính quyền Biden: Thay thế tên “xúc phạm” một số vùng đất

Chính quyền Biden đã bắt đầu quá trình thay thế tên của một số vùng đất liên bang của quốc gia bị coi là “xúc phạm”.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Deb Haaland đã thông báo trong một thông cáo báo chí hôm 19/11 rằng bộ của bà đã chính thức thiết lập một “quy trình để xem xét và thay thế” các tên xúc phạm như “squaw” khỏi cách sử dụng của liên bang.

“Các thuật ngữ phân biệt chủng tộc không có chỗ đứng trong tiếng bản ngữ hoặc trên các vùng đất liên bang của chúng tôi. Các vùng đất và vùng biển của quốc gia chúng tôi nên là nơi để tôn vinh các hoạt động ngoài trời và di sản văn hóa chung - không phải để duy trì di sản của sự áp bức. Các hành động ngày nay sẽ thúc đẩy một quá trình quan trọng để hòa giải các địa danh bị xúc phạm và đánh dấu một bước quan trọng trong việc tôn vinh tổ tiên, những người đã quản lý vùng đất của chúng ta từ thời xa xưa”, Haaland phát biểu.

 

Bộ Nội vụ Chính quyền Biden: Thay thế tên “xúc phạm” một số vùng đất liên bang

Ảnh hồ sơ Bộ trưởng Nội vụ Deb Haaland phát biểu trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng vào ngày 23/4/2021

 

Đồng thời, Tuyên bố cũng cho biết thêm, “Lệnh thư ký 3404 chính thức xác định thuật ngữ “squaw” là xúc phạm và thành lập một lực lượng đặc nhiệm liên bang để tìm tên thay thế cho các đối tượng địa lý trên các vùng đất liên bang mang thuật ngữ này. Theo đó, trong lịch sử từ trên đã được sử dụng như một từ ngữ xúc phạm dân tộc, chủng tộc, và lời nói tục tĩu về giới tính, đặc biệt là đối với phụ nữ bản địa. Một cơ sở dữ liệu do Ủy ban về tên địa lý duy trì cho thấy, hiện có hơn 650 đơn vị đất đai liên bang có chứa thuật ngữ này”

Bên cạnh đó, Bộ đã thành lập Lực lượng đặc nhiệm về tên địa lý bị xúc phạm sẽ bao gồm các chuyên gia về đa dạng, công bằng và hòa nhập từ trong bộ. Lực lượng đặc nhiệm sẽ được yêu cầu tham gia với các nhà lãnh đạo Bộ lạc trên toàn quốc về những thay đổi tên được đề xuất cho các vùng đất liên bang.

Bộ thông tin thêm, “Cùng với nhau, các Lệnh thư ký sẽ đẩy nhanh quá trình xác định và thay thế các tên xúc phạm. Hiện tại, Ủy ban về tên địa lý được cấu trúc theo thiết kế để hành động theo từng trường hợp. Thông qua một quy trình đưa những người đề xuất để xác định tên xúc phạm và đề xuất một sự thay thế”.

Ngoài ra, Bộ còn thông báo, “Để đảm bảo quá trình về việc xem xét và phê duyệt có thể kéo dài, thường mất nhiều năm để hoàn thành việc thay đổi tên. Hiện tại, đã có hàng trăm lần thay đổi tên đang chờ xử lý trước Hội đồng. Ủy ban Cố vấn Liên bang mới được thành lập sẽ tạo điều kiện cho việc phát triển và xem xét một cách chủ động và có hệ thống. Được biết, những đề xuất này có sự tham vấn của đại diện cộng đồng địa phương”.

John Echohawk- Giám đốc điều hành của Quỹ Quyền của người Mỹ bản địa chia sẻ trong một tuyên bố đáp trả động thái của Haaland: “Những cái tên vẫn sử dụng các thuật ngữ xúc phạm là một di sản đáng xấu hổ của quá khứ thuộc địa và phân biệt chủng tộc của đất nước này. Vì vậy, đã là quá khứ đối với chúng tôi, với tư cách là một quốc gia, tiến lên phía trước, vượt ra ngoài những điều khoản xúc phạm này và thể hiện sự tôn trọng của người bản địa - và tất cả mọi người - sự tôn trọng bình đẳng”.

Minh Huy/Dịch theo Fox News

Bình luận