Bắt giữ người đàn ông giúp tội phạm Nga bỏ trốn
Tin Quốc Tế

Bắt giữ người đàn ông giúp tội phạm Nga bỏ trốn

Ngày 4/12 (theo giờ địa phương), Tòa án liên bang quận Brooklyn (New York, Hoa Kỳ) đã tiến hành truy tố người đàn ông đến từ Bosnia và Herzegovina, với cáo buộc giúp con trai Thống đốc Nga trốn thoát khỏi nơi quản giáo, trong thời gian bị giam tại ngoại ở Ý vào đầu năm nay.

Theo thông cáo báo chí đăng tải trên công thông tin điện tử của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ - U.S Department of Justice hôm 4/12, Tòa án liên bang quận Brooklyn đã công bố một bản cáo trạng truy tố đối tượng Vladimir Jovancic (52 tuổi, quốc tịch Bosnia và Herzegovina, trú tại Serbia) với tội danh cản trở công lý và hỗ trợ tội phạm trốn khỏi nơi giam giữ. Jovancic bị bắt giữ vào ngày 4/12 tại Cộng hòa Croatia.

Bắt giữ người đàn ông giúp tội phạm Nga bỏ trốn

Hai đối tượng Vladimir Jovancic và Artem Uss được chụp hồi tháng 3/2023 (Nguồn: U.S Department of Justice)

Cụ thể, cáo trạng nêu rõ, Jovancic là cá nhân giúp đỡ bị cáo Artem Uss (quốc tịch Hoa Kỳ) trốn thoát khỏi nơi quản giáo tại ngoại, chạy trốn từ Ý đến Nga trong thời gian chờ dẫn độ về Hoa Kỳ. Bị cáo Uss là con trai của ông Alexander Uss - Thống đốc vùng Krasnoyarsk Krai (Nga) và đồng minh thân cận của Tổng thống Vladimir Putin. Uss bị truy tố vào năm 2022 với nhiều tội danh đặc biệt nghiêm trọng: buôn lậu công nghệ quân sự mua từ các nhà sản xuất Hoa Kỳ và bán lại cho người dùng Nga, vận chuyển dầu của Venezuela bán cho người Nga và Trung Quốc, lừa đảo, rửa tiền xuyên quốc gia,... Khoảng thời gian lĩnh án tại Ý, Uss được quản thúc tại ngoại và bị giám sát bởi thiết bị điện tử tại dinh thự Milan. Ngày 21/3, sau khi Ý phê chuẩn lệnh dẫn độ Uss về Hoa Kỳ, hắn đã trốn khỏi nơi giam giữ và rời khỏi Ý dưới sự hỗ trợ của một số cá nhân, bao gồm cả Vladimir Jovancic. 

Trong lá thư ngày 4/12 gửi đến Thẩm phán quận Hoa Kỳ Rachel Kovner, các công tố viên yêu cầu giam giữ, không được tại ngoại đối với Jovancic để chờ ngày xét xử, sau khi hoàn tất thủ tục dẫn độ từ Croatia về Hoa kỳ. Nếu bị kết án, Jovancic có thể phải đối mặt mức án tối đa là 20 năm tù giam.

Sunny Nguyen

Bình luận