46 người chết, 16 người nguy kịch trong container ở Texas
Tin Quốc Tế

46 người chết, 16 người nguy kịch trong container ở Texas

Ngày 27/6/2022, chính quyền San Antonio (Texas, Hoa Kỳ) đã phát hiện một vụ container buôn người quanh khu vực ngoại ô thành phố. Tại hiện trường, ghi nhận 46 người chết và 16 nạn nhân sốc nhiệt nghiêm trọng.

Báo Vnexpress (Việt Nam) ngày 28/6/2022 đưa tin, chính quyền thành phố San Antonio vừa phát hiện 46 tử thi và 16 người sống (12 người lớn, 4 trẻ em) bên trong một container không hoạt động ngoài khu vực ngoại ô. Tất cả đối tượng này đều là người nhập cư trái phép. Địa điểm phát hiện container nằm cách biên giới Mexico 250 km - địa điểm trung chuyển chính bởi những băng nhóm buôn người.

Charles Hood, giám đốc sở cứu hỏa thành phố San Antonio, Texas cho biết, khi lực lượng cứu hộ tiếp cận, hầu hết người còn sống đang nằm chồng lên nhau, đồng loạt rơi vào trạng thái sốc nhiệt, thể chất kiệt quệ nghiêm trọng. Nạn nhân bao gồm cả nam và nữ, song điều đáng mừng là không hề có trẻ em thiệt mạng. Đây là loại container đông lạnh nhưng bộ phận làm mát không hoạt động, không có dấu hiệu của nước.

46 người chết, 16 người nguy kịch trong container ở Texas

Toàn cảnh container buôn người tại ngoại ô San Antonio ngày 27/6/2022 (Nguồn: Vnexpress)

Tính đến thời điểm ghi nhận vụ việc (27/6/2022), phần lớn các bang tại Hoa Kỳ đang lâm vào tình trạng hạn hán và khô cạn nặng nề. Đặc biệt, San Antonio đã trải qua 17 ngày nắng nóng kỷ lục với nhiệt độ trung bình lên đến 38 độ C. Thậm chí với điều kiện tù túng và khắc nghiệt ở khoang chứa, người nhập cư rất dễ mất nước, sốc nhiệt, dẫn đến tử vong.

Ông Ron Nirenberg - thị trưởng San Antonio khẳng định, chính quyền địa phương sẽ nỗ lực điều tra, quyết tâm khiến những kẻ có liên quan phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Để thực hiện điều đó, giới chức trách thành phố đã tiến hành rà soát khu vực đường ray, vùng rừng rậm bên cạnh hiện trường nhằm tìm kiếm thêm đối tượng lẩn trốn.

Theo thông tin mới nhất do Cảnh sát trưởng thành phố San Antonio William McManus tiết lộ, ba kẻ tình nghi liên quan đến vụ việc đang bị bắt giữ. Bên cạnh đó, Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã bày tỏ thái độ quan tâm đối với vụ việc lần này, đồng thời thông báo đang làm việc với chính quyền địa phương cùng cơ quan có thẩm quyền.

Nhiều thập kỷ qua, số lượng nhập cảnh trái phép vào biên giới phía nam Hoa Kỳ đang không ngừng tăng lên. Các nhóm buôn người thường sử dụng phương tiện có sức chuyên chở lớn (xe kéo, container, xe thể thao đa dụng), di chuyển quanh khu vực hẻo lánh. Đa số đối tượng này đều là người di cư đến từ Mexico, Ecuador, Guatemala, Haiti, Honduras và El Salvador. Trong đó, quá trình nhập cư từ Mexico vào Mỹ thường rất nguy hiểm, đôi khi phải trả giá bằng cả mạng sống.

Thái Sơn (TH)

Bình luận