Xuất hiện biến thể Omicron tại hai nước Đông Nam Á
Tin Quốc Tế

Xuất hiện biến thể Omicron tại hai nước Đông Nam Á

Chiều ngày 3/12 tại khu vực Đông Nam Á, những trường hợp đầu tiên mắc COVID-19 mang biến thể Omicron được ghi nhận ở Singapore và Malaysia.

Theo TTXVN đưa tin, Bộ Y tế Singapore (MOH) cho biết trong nước này đã xuất hiện những ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên. Cụ thể là 02 hành khách bay từ Johannesburg (thuộc Nam Phi) sau đó nhập cảnh về Singapore vào ngày 1/12 và ban đầu có kết quả xét nghiệm dương tính với loại biến thể mới.

Theo đó, hai trường hợp trên gồm một phụ nữ, 41 tuổi, công dân Singapore trở về từ Nam Phi và một nam giới, 44 tuổi, thường trú nhân Singapore, xuất phát từ Mozambique và quá cảnh tại Johannesburg. Hiện, cả hai đã được đưa đến Trung tâm bệnh truyền nhiễm quốc gia để cách ly, theo dõi.

Được biết, hai trường hợp trên đều tiêm vaccine đầy đủ và không có bất kỳ tiếp xúc nào trong cộng đồng. Riêng 19 hành khách đi cùng chuyến bay từ Nam Phi đến Singapore nói trên dù có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 nhưng vẫn phải buộc cách ly sau khi nhập cảnh.

Kể từ ngày 28/11, Singapore đã áp dụng quy định kiểm soát biên giới mới, những người đến từ 7 quốc gia châu Phi (bao gồm Nam Phi) không được phép nhập cảnh, trừ công dân và thường trú nhân của Singapore. Và những người nhập cảnh phải cách ly trong vòng 10 ngày tại các cơ sở được chỉ định.

Cùng ngày, Malaysia cũng thông báo xuất hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron. TTXVN dẫn phát biểu của Bộ trưởng Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin: bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron là công dân nước ngoài, từ Nam Phi nhập cảnh Malaysia vào  2/12. Công dân này đã tiêm đủ liều vaccine phòng dịch COVID-19.

Xuất hiện biến thể Omicron tại Đông Nam Á

WHO xác định đây là biến thể có nguy cơ đáng báo động

Trước tình hình này, ngày 3/12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức cuộc họp báo trực tuyến cảnh báo với các nước châu Á - Thái Bình Dương nên tăng cường năng lực về y tế cũng như tiêm đủ liều vaccine cho người dân nhằm ứng phó với biến thể Omicron. 

Báo điện tử Chính phủ đưa tin, Giám đốc WHO phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương Takeshi Kasai phát biểu tại cuộc họp rằng, các nước cần chuẩn bị để ứng phó với khả năng lây lan nhanh của biến thể, không chủ quan và chỉ dựa vào các biện pháp kiểm soát biên giới như hiện nay.

Song song đó cần áp dụng, đúc kết các bài học kinh nghiệm rút ra từ các đợt bùng phát dịch trước đó, đặc biệt là đợt bùng phát biến thể Delta. Ngoài ra, ông Kasai cũng kêu gọi các nước phủ hết vaccine cho những nhóm người dân dễ tổn thương và lên kế hoạch, triển khai các biện pháp phòng dịch như: đeo khẩu trang và giãn cách xã hội.

Biến thể Omicron được phát hiện lần đầu tiên tại miền Nam châu Phi vào cuối tháng 11/2021 và WHO xác định đây là biến thể có nguy cơ đáng báo động. Hiện, các nhà khoa học vẫn đang thu thập dữ liệu về khả năng lây truyền và tình trạng bệnh nếu nhiễm Omicron.

Đến nay, biến thể Omicron đã xuất hiện ở khoảng 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có các nước châu Á- Thái Bình Dương như Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Ấn Độ,... Một số nước bắt đầu thắt chặt những quy định về di chuyển quốc tế nhằm giảm thiểu nguy cơ biến thể xâm nhập vào quốc gia.

Trọng Nghĩa (TH)

Bình luận