Xử phạt Twitter vì sử dụng thông tin người dùng để quảng cáo
Tin Quốc Tế

Xử phạt Twitter vì sử dụng thông tin người dùng để quảng cáo

Trang mạng xã hội Twitter vừa bị phạt 150 triệu USD vì đã tự ý sử dụng địa chỉ email cá nhân và số điện thoại của người dùng cho mục đích quảng cáo.

Theo báo điện tử Vietnamnet (Việt Nam), một công bố mới đây vào ngày 25/05 cho thấy, trang mạng xã hội Twitter sẽ phải nộp phạt số tiền lên tới 150 triệu USD nhằm giải quyết vụ kiện liên quan đến quyền riêng tư với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) và Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC). Cụ thể, trang Twitter bị cáo buộc tự ý sử dụng thông tin cá nhân người dùng từ địa chỉ email và số điện thoại cho mục đích quảng cáo. Bởi trang mạng xã hội này luôn khuyến khích người dùng thêm số điện thoại hoặc địa chỉ email cá nhân nhằm tăng tính bảo mật tài khoản thông qua hình thức xác thực đăng nhập hai lớp. Song thực tế, Twitter lại sử dụng các thông tin dữ liệu trên cho mục đích quảng cáo của mình. 

Xử phạt Twitter vì sử dụng thông tin người dùng để quảng cáo

Ảnh minh họa: Aozora

Chính vì vậy, đơn pháp lý tuyên bố, từ năm 2013 – 2019, Twitter không làm đúng chính sách đối với người dùng, đồng thời vi phạm đạo luật FTC cùng thoả thuận về quyền riêng tư trong năm 2011. Đặc biệt, Twitter còn bị tố cáo đã công bố sai sự thật về việc tuân thủ chính sách Liên minh Châu Âu - Hoa Kỳ và Khung bảo vệ quyền riêng tư Thụy Sĩ - Hoa Kỳ.

Phó Tổng chưởng lý Hoa Kỳ Vanita Gupta cho biết, hình phạt 150 triệu USD dành cho Twitter thể hiện mức độ nghiêm trọng mà việc làm của Twitter ảnh hưởng đến người dùng. Điều này cũng sẽ là biện pháp hiệu quả giúp ngăn chặn vấn đề có thể đe dọa quyền riêng tư người dùng khi tham gia những trang mạng xã hội khác.

Ngoài mức mức phạt trên, Twitter còn phải chấp nhận kiểm toán, hạn chế lại chương trình bảo mật dữ liệu cũng như thông báo đến người dùng đã tham gia Twitter trước tháng 09/2019 về giải quyết vừa được tòa án liên bang phê duyệt. Trước đó, vào năm 2019, Twitter từng đưa ra lời xin lỗi người dùng vì “vô tình” sử dụng các thông tin như địa chỉ email và số điện thoại vào hệ thống quảng cáo của mình. Tương tự Twitter, năm 2019 trang mạng xã hội Facebook bị FTC phạt 5 tỷ USD vì vi phạm hàng loạt quyền riêng tư khác.  

Gia Hưng (TH)

Bình luận