Xem xét thí điểm việc đi lại bình thường với người đã tiêm đủ 2 mũi va
Tin Việt Nam

Xem xét thí điểm việc đi lại bình thường với người đã tiêm đủ 2 mũi va

Tại phiên họp Chính Phủ ngày 6/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long Long cho biết, Bộ đang nghiên cứu để thí điểm việc đi lại cho người tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 tại một số địa phương phía Nam.

Theo báo Tiền Phong đưa tin, sáng ngày 6/9 báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu, dự kiến đến cuối năm 2021, Việt Nam sẽ có khoảng 90 triệu liều vaccine (không tính nguồn COVAX - đã có cam kết nhưng do khan hiếm vaccine nên chưa có kế hoạch cụ thể), trong đó tháng 9 dự kiến có hơn 20 triệu liều. Bộ trưởng đề nghị trong các tháng tới, các địa phương triển khai cao điểm tiêm vaccine, tiến độ tiêm phải đạt 1 triệu mũi 1 ngày mới hoàn thành kế hoạch.

 

Xem xét thí điểm việc đi lại bình thường với người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine

Bộ Y tế đang nghiên cứu để thí điểm việc đi lại bình thường cho người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. (Ảnh: BYT)

 

Trước mắt, Bộ Y tế yêu cầu 5 địa phương gồm: TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Long An và Đồng Nai phải hoàn thành tiêm mũi 1 trước ngày 15/9. Về vaccine cho trẻ em, Thủ tướng chỉ đạo Bộ tích cực làm việc với các công ty cung ứng và sẽ có lộ trình tiêm cụ thể.

Đồng thời, ông Nguyễn Thành Long cũng cho biết, về việc đi lại, hoạt động của người tiêm đủ 2 mũi vaccine, Bộ Y tế đang nghiên cứu để thí điểm tại một số địa phương phía Nam, đồng thời tiếp tục có khuyến cáo về bảo đảm phòng, chống dịch. “Lý do là những người tiêm đủ 2 mũi vẫn có khả năng mắc bệnh và lây nhiễm cho người khác, dù nguy cơ mắc bệnh, chuyển nặng và lây nhiễm cho người khác đã giảm”, ông Long chia sẻ.

Bên cạnh đó, việc kiểm soát đi lại đối với người dân ở các đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội đã được các bộ, ngành xây dựng nhiều ứng dụng (app) liên quan, vì vậy Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các tỉnh, thành phố cần nghiên cứu, chủ động chuẩn bị trước, tránh lúng túng, bị động khi áp dụng triển khai các ứng dụng trên.

Uyên Nhi (TH)

Bình luận