Xem xét lại chương trình miễn thị thực Hoa Kỳ cho Israel
Di Trú

Xem xét lại chương trình miễn thị thực Hoa Kỳ cho Israel

Chương trình miễn thị thực Hoa Kỳ cho Israel đang có nguy cơ bị dừng lại do những bất đồng trong chính sách thị thực giữa chính quyền hai nước.

Cuối tháng 7 vừa qua, Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã bắt đầu chương trình thí điểm đưa Israel vào Chương trình Miễn thị thực (Visa Waiver Program, viết tắt: VWP). Chương trình này sẽ kéo dài bốn tuần để các bên xem xét tính chính thức của nó. Tuy nhiên, những bất đồng ý kiến liên tục giữa chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và chính phủ mới của Thủ tướng Israel –ông Benjamin Netanyahu thời gian gần đây, khiến chương trình thí điểm trên có nguy cơ bị dừng lại, theo tờ The Print đưa tin.

Israel được đưa vào thí điểm Chương trình Miễn thị thực Hoa Kỳ (Nguồn: Internet)

Israel được đưa vào thí điểm Chương trình Miễn thị thực Hoa Kỳ (Nguồn: Internet)

VWP là một chính sách thị thực cho phép công dân từ 40 quốc gia cam kết gồm: Andorra, Úc, Áo, New Zealand, Bỉ, Đan Mạch, Cộng hòa Séc, Ý, Nhật Bản, Pháp, Iceland, Estonia, Đức, Hungary, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Ý, Hàn Quốc, Na Uy, Singapore, San Marino, Hà Lan, Liechtenstein, Malta, Luxembourg, Litva, Thụy Điển, Monaco, Ireland, Anh và Angola sẽ được miễn thị thực khi đến thăm Hoa Kỳ. Công dân những quốc gia này sẽ được lưu trú trong vòng 90 ngày tại Hoa Kỳ với mục đích du lịch hoặc kinh doanh thông qua Hệ thống Cấp phép Du lịch Điện tử (Electronic System for Travel Authorization, viết tắt: ESTA) mà không cần phải xin thị thực.

Nhận thấy được tầm quan trọng của chương trình VWP đối với chính phủ hiện tại và người dân Israel, chính quyền Biden đã thực hiện thí điểm chương trình này tại Israel. Đồng thời, Hoa Kỳ cũng yêu cầu Israel ngừng phân biệt đối xử với người Mỹ gốc Palestine. Chính quyền Israel cần đối xử công bằng hơn với công dân Mỹ bất kể tôn giáo, nơi sinh hay quan điểm chính trị của họ. Bởi người Mỹ gốc Palestine gặp rất nhiều khó khăn khi đến Israel. Họ có tỉ lệ bị từ chối nhập cảnh ở mức cao hoặc bị thẩm vấn an ninh gắt gao và thường phải bay đến Jordan (một quốc gia Ả Rập tại Trung Đông) trước khi vào Israel, tờ The Print thông tin.

Ellie Pham

Bình luận