Xác định vận tốc âm thanh trên sao Hỏa
Tin Quốc Tế

Xác định vận tốc âm thanh trên sao Hỏa

Các nhà khoa học vừa công bố một nghiên cứu mới cho thấy, vận tốc âm thanh di chuyển trên sao Hỏa đạt khoảng 864 km/h và chúng phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường.

Ngày 25/03/2022, báo Vnexpress (Việt Nam) đưa tin, một nghiên cứu vũ trụ đã công bố tại Hội nghị Khoa học Hành tinh và Mặt Trăng lần thứ 53 diễn ra từ ngày 07 - 11/03/2022 ở Texas (Hoa Kỳ). Theo đó, chuyên gia Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos (Hoa Kỳ) Baptiste Chide cho biết, các nhà khoa học vừa tiến hành phân tích thành công âm thanh từ dữ liệu thu thập được của robot Perseverance (NASA) và đưa ra những xác định chính xác về tốc độ âm thanh trên sao Hỏa.

Xác định vận tốc âm thanh trên sao Hỏa

Hình ảnh mô phỏng của robot Perseverance trên sao Hỏa. Ảnh: Reuters

Cụ thể, khi robot Perseverance bắn laser vào đá nhằm tìm hiểu về thành phần vật chất ở sao Hỏa, nhóm nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ microphone của robot này để đo thời gian cần thiết cho âm thanh phát ra (từ việc bắn laser) đến khi âm thanh quay trở lại microphone. Thông qua kiểm tra, các nhà khoa học nhận định, vận tốc âm thanh truyền đi trên sao Hỏa đạt khoảng 864 km/h. Đồng thời, phát hiện tốc độ âm thanh di chuyển phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường. Mỗi khi Perseverance bắn laser, nhiệt độ bề mặt sao Hỏa ở xung quanh robot sẽ thay đổi nhanh chóng và ảnh hưởng đến vận tốc âm thanh.

Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy, các tần số âm thanh không giống nhau truyền đi với tốc độ khác nhau. Ví dụ, tốc độ âm thanh tăng khoảng 36 km/h thì tần số âm thanh đạt ngưỡng trên 400 Hz, trong khi đó vùng âm thanh mà tai người nghe được nằm ở dải từ 16 - 20.000 Hz. Từ đây có thể xác định, việc giao tiếp trên sao Hỏa là cực kỳ khó khăn, các phần lời của cuộc hội thoại sẽ trở nên lộn xộn, đứt gãy lúc đến tai người nghe.

Với kết quả đột phá này, các nhà khoa học quyết định tiếp tục theo dõi, nghiên cứu thêm về âm thanh trên sao Hỏa ở những thời điểm khác nhau trong năm (mùa đông, mùa hè, hoặc khi có bão bụi,…).

Perseverance là thiết bị hiện đại nhất mà NASA từng đưa lên không gian. Theo báo Tuổi trẻ (Việt Nam), ngày 18/02/2021 Perseverance đã hạ cánh an toàn xuống sao Hỏa, bắt đầu sứ mệnh lịch sử tìm kiếm dấu tích sự sống của sinh vật cổ đại vẫn còn lưu giữ. Đến ngày 07/05/2021, NASA lần đầu công bố việc xuất hiện âm thanh trên “hành tinh đỏ”, mở ra cánh cửa mới cho ngành khoa học nghiên cứu vũ trụ.

Thế Lâm (TH)

Bình luận