WHO kêu gọi nhanh chóng tìm ra nguồn gốc COVID-19
Tin Quốc Tế

WHO kêu gọi nhanh chóng tìm ra nguồn gốc COVID-19

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm qua kêu gọi đẩy mạnh tiến độ làm sáng tỏ nguồn phát sinh của loại virus đã hoành hành thế giới suốt 3 năm vừa qua.

Theo Tuổi trẻ, ngày 12/3, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng giám đốc WHO tuyên bố công tác tìm hiểu nguồn gốc COVID-19 là một “mệnh lệnh đạo đức” và tất cả giả thuyết đều phải được điều tra tường tận. Điều này cho thấy Liên Hợp Quốc vẫn đang thực hiện cam kết của họ về việc tìm ra cách thức phát sinh virus.

WHO kêu gọi nhanh chóng tìm ra nguồn gốc COVID-19

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới - Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: UN News.

Ông chia sẻ trên Twitter cá nhân vào ngày 12/3 rằng hiểu rõ nguồn gốc đại dịch COVID-19 và các giả thuyết liên quan là sứ mệnh khoa học giúp thế giới ngăn chặn sự bùng phát trong tương lai. Ông Tedros cũng nhấn mạnh trọng trách này mang nặng “sứ mệnh đạo đức” vì hàng triệu người đã chết cùng những người đang chung sống với di chứng kéo dài hậu COVID-19.

Tuyên bố trên đánh dấu tròn 3 năm từ ngày WHO chính thức tuyên bố căn bệnh do virus Corona gây ra là “đại dịch toàn cầu”.

Vào đầu năm 2021, một nhóm nhà khoa học đến từ WHO tiến hành điều tra ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, nơi bùng phát đại dịch. Theo báo cáo chung, SARS-CoV-2 có thể đã truyền từ dơi sang người thông qua loài động vật khác. Các giả thuyết vẫn cần nghiên cứu thêm. Trung Quốc sau đó tuyên bố những chuyến thăm của WHO không cần thiết.

Từ đó đến nay, WHO thành lập nhóm cố vấn khoa học nhằm nghiên cứu hàng loạt mầm bệnh nguy hiểm nói chung và COVID-19 nói riêng nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận cụ thể. Nguyên do được đưa ra là nghiên cứu đang thiếu những dữ liệu quan trọng.

Nhật Tuệ

Bình luận