Washington ủng hộ dự luật cấm TikTok
Tin Hoa Kỳ

Washington ủng hộ dự luật cấm TikTok

Mới đây, Nhà Trắng tuyên bố ủng hộ dự luật mới nhằm trao thẩm quyền cho phép Mỹ mạnh tay hơn với TikTok trước các mối đe dọa an ninh quốc gia.

Theo Thanh niên, ngày 7/3, cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng - ông Jake Sullivan dành lời khen ngợi dự luật lưỡng đảng và cho rằng nó sẽ giúp giải quyết “mối đe dọa dựa trên nền tảng công nghệ” đối với người Mỹ.

Washington ủng hộ dự luật cấm TikTok

Ông Mark Warner, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Hoa Kỳ. Ảnh: Twitter nhân vật.

Dự luật mang tên “Hạn chế các mối đe dọa bảo mật gây rủi ro công nghệ thông tin và truyền thông” (RESTRICT). Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, ông Mark Warner, chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện cùng thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, ông John Thune đã soạn thảo cũng như giới thiệu dự luật này.

Ông Warner nói dự luật hỗ trợ Bộ Thương mại về thẩm quyền áp đặt hàng loạt quy định, thậm chí cấm cửa TikTok cũng như các loại hình công nghệ khác nếu nó gây rủi ro đối với an ninh quốc gia. Quy định này áp dụng cho những công nghệ khác đến từ Trung Quốc, Nga, Triều Tiên, Iran, Venezuela và Cuba.

Động thái này thể hiện mối lo ngại ngày càng gia tăng của chính phủ Mỹ trong nỗ lực kiểm soát TikTok - ứng dụng phổ biến hiện đang có hơn 100 triệu người dùng tại Mỹ. Các quan chức quốc gia nhiều lần bày tỏ mối quan ngại về TikTok với khả năng theo dõi, truy cập dữ liệu người dùng. Từ đó, ứng dụng có thể thao túng dư luận nhằm làm suy yếu lợi ích an ninh Mỹ và phương Tây nói chung.

Đại diện TikTok tỏ ý kiến chỉ trích động thái nói trên. Họ cho rằng bất kỳ lệnh cấm nào từ Washington sẽ đồng thời là lệnh cấm xuất khẩu văn hóa và giá trị Mỹ đến hơn một tỷ người đang sử dụng ứng dụng trên toàn thế giới.

Trước đó, ngày 6/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh lên tiếng cáo buộc việc Mỹ cấm TikTok là “tước quyền phát triển của Bắc Kinh nhằm duy trì bá quyền Mỹ”.

Tran Ngan

Bình luận