Vụ nhà xe Thành Bưởi: Tước giấy phép 3 tháng, phạt 91 triệu đồng
Tin Việt Nam

Vụ nhà xe Thành Bưởi: Tước giấy phép 3 tháng, phạt 91 triệu đồng

Chiều ngày 3/11, Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. HCM đã có quyết định xử phạt vi phạm đối với Công ty TNHH MTV Thành Bưởi (nhà xe Thành Bưởi).

Nhà xe Thành Bưởi chính thức bị tước giấy phép kinh doanh 3 tháng và bị phạt hành chính 91 triệu đồng

Theo Thanh tra Sở GTVT TP. HCM, nhà xe Thành Bưởi đã thực hiện các hành vi vi phạm hành chính như: Không thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn giao thông theo quy định; Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch không thực hiện đúng quy định về đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện; Có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông nhưng bộ phận này không thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo quy định; Có lập nhưng không cập nhật đầy đủ, chính xác lý lịch phương tiện theo quy định; Có lập nhưng không cập nhật đầy đủ, chính xác lý lịch hành nghề của lái xe theo quy định;

Bên cạnh đó, nhà xe Thành Bưởi còn có những lỗi vi phạm khác gồm: Sử dụng xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận tải khách du lịch có hợp đồng vận chuyển (hợp đồng lữ hành), danh sách hành khách nhưng không bảo đảm yêu cầu theo quy định; Sử dụng xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận tải khách du lịch mà trên xe không có hợp đồng vận chuyển (hợp đồng lữ hành), danh sách hành khách kèm theo; Có tổ chức khám sức khỏe cho lái xe nhưng không đầy đủ các nội dung theo quy định.

Vì vậy, Thanh tra Sở GTVT TP. HCM quyết định xử phạt hành chính nhà xe Thành Bưởi mức phạt 7.000.000 đồng đối với hành vi không thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn giao thông theo quy định. Phạt 7.000.000 đồng với hành vi kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch không thực hiện đúng quy định về đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện. Phạt 11.000.000 đồng vì hành vi có bộ phận quản lý theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông nhưng bộ phận này không thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo quy định. Phạt 11.000.000 đồng với hành vi có lập nhưng không cập nhật đầy đủ, chính xác lý lịch hành nghề của lái xe theo quy định.

Đồng thời, xử phạt hành chính nhà xe Thành Bưởi 11.000.000 đồng lỗi sử dụng xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận tải khách du lịch có hợp đồng vận chuyển (hợp đồng lữ hành), danh sách hành khách nhưng không bảo đảm yêu cầu theo quy định. Phạt 11.000.000 đồng khi sử dụng xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận tải khách du lịch mà trên xe không có hợp đồng vận chuyển (hợp đồng lữ hành), danh sách hành khách kèm theo. Cuối cùng là phạt mức phạt 22.000.000 đồng đối với hành vi có tổ chức khám sức khỏe cho lái xe nhưng không đầy đủ các nội dung theo quy định. Tổng số tiền phạt dành cho nhà xe Thành Bưởi là 91.000.000 đồng.

Ngoài ra, Thanh tra Sở GTVT TP. HCM cũng tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (lần thứ 4) số 12556 ngày 24/7/2023 của nhà xe Thành Bưởi do Sở GTVT TP. HCM cấp. Thời hạn tước giấy phép là 03 tháng kể từ ngày Quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành.

Buổi sáng cùng ngày, tại hội nghị gặp gỡ trao đổi với các nhà xe, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô, Giám đốc Sở GTVT TP. HCM Trần Quang Lâm chia sẻ, qua vụ việc nhà xe Thành Bưởi, nhiều đơn vị vận tải sẽ rút kinh nghiệm và thay đổi. Cơ quan chức năng đã rất cân nhắc về ảnh hưởng hoạt động doanh nghiệp và phía sau là người lao động. Tuy nhiên, đã đến lúc phải xử lý nghiêm làm gương, xử lý để cảnh tỉnh bởi phải đặt an toàn cho hành khách đi xe là trên hết.

Giám đốc Sở GTVT TP. HCM Trần Quang Lâm chia sẻ quan điểm về việc xử phạt nhà xe Thành Bưởi

Trước đó, trong phiên họp kinh tế xã hội tháng 10 do UBND TP. HCM vào chiều ngày 30/10, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi cũng nhấn mạnh: “Vụ việc của nhà xe Thành Bưởi chiếm tỉ lệ rất lớn trong tỉ lệ các thông tin đó. Thành phố cũng đã kiểm tra, xử lý và tinh thần là xử lý nghiêm túc các sai phạm, không có vùng cấm, không có lợi ích nhóm hay khuất tất chỗ này”.

Linh Lan

Bình luận