Việt Nam thay khớp gối thành công cho bệnh nhân người Canada
Tin Việt Nam

Việt Nam thay khớp gối thành công cho bệnh nhân người Canada

Tại bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, một bệnh nhân người Canada được điều trị thành công sau 7 năm chịu đựng cơn đau khớp gối.

Theo báo VNExpress (Việt Nam) đưa tin, bà Christina Phypers, quốc tịch Canada chật vật với cơn đau khớp gối suốt 7 năm trời. Ông Phypers, chồng bà Christina chia sẻ, khớp gối của vợ bị thoái hóa nặng dẫn đến sự đau đớn không thể duỗi thẳng chân. Ông và gia đình cũng không thể làm gì vì y tế Canada đang rơi vào khủng hoảng sau đại dịch Covid-19. Vợ chồng ông đã đi đến 3 bệnh viện nhưng không có bác sĩ phẫu thuật, uống đủ loại thuốc nhưng tình trạng vẫn không khả quan.

Việt Nam thay khớp gối thành công cho bệnh nhân người Canada

Bệnh nhân mắc bệnh đau khớp gối đang phẫu thuật (hình minh họa)

Trong một lần tâm sự với người bạn sinh sống 10 năm ở Việt Nam về bệnh tình của vợ, ông được giới thiệu về Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, hai vợ chồng quyết định qua Việt Nam để thực hiện cuộc phẫu thuật. Tại đây, bác sĩ Nguyễn Quang Tôn Quyền, Phó trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình kiểm tra tình hình sức khỏe cũng như tìm ra phương án tốt nhất cho cuộc phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo cho bà Christina. Bác sĩ chọn cách không mổ phần mềm, sau mổ không đặt giảm đau phong bế ở khớp gối, một phương pháp khác với phương pháp truyền thống.

Việt Nam thay khớp gối thành công cho bệnh nhân người Canada

Bác sĩ Nguyễn Quang Tôn Quyền, Phó trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội chụp hình cùng bệnh nhân Christina Phycers người Canada.

Cuộc phẫu thuật diễn ra vào ngày 27/10/2022, kết thúc thành công chỉ trong vòng 40 phút. Sau khi mổ một ngày, bệnh nhân hoàn toàn co duỗi và tự đi vệ sinh được. Bác sĩ đánh giá khớp gối nhân tạo đáp ứng tốt với cơ thể bà Christina. Chỉ hai ngày sau đó, bệnh nhân đã có thể xuất hiện. Quá trình hậu phẫu, bà Christina thực hiện các bài tập vật lý trị liệu theo hướng dẫn của nhân viên ý tế và sử dụng thuốc hỗ trợ. Bà hoàn toàn có thể đi lại bình thường mà không cần dụng cụ hỗ trợ sau hai tuần.

Từ đó đến nay, bệnh nhân sinh hoạt, ăn uống nghỉ ngơi, đi lại bình thường và có thể chơi các môn thể thao nhẹ nhàng như bơi lội, đi bộ... Gia đình ông bà Phycers gửi lời cảm ơn chân thành đến đội ngũ bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đã giúp bà Christina lấy lại cuộc sống bình thường. Bà cùng chồng hào hứng khi nghĩ đến lần quay lại Việt Nam tiếp theo, ghé Đà Nẵng, vịnh Hạ Long, thưởng thức nhiều món ăn đặc sản mà không còn lo đau khớp gối.
Nguyên Nguyên

Bình luận