Việt Nam khôi phục hai đường bay quốc tế Nhật và Mỹ
Tin Việt Nam

Việt Nam khôi phục hai đường bay quốc tế Nhật và Mỹ

Nhằm khôi phục hoạt động vận tải hành khách quốc tế, thúc đẩy phục hồi thương mại, du lịch và mở cửa nền kinh tế, Cục Hàng không Việt Nam đã có thông báo về việc mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ với Mỹ cùng Nhật Bản.

Báo Người Lao Động (Việt Nam) đưa tin, sáng ngày 23/12, Cục trưởng Đinh Việt Thắng thông báo đã gửi văn bản đến các đơn vị liên quan mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách cả hai chiều giữa Việt Nam - Nhật Bản và Việt Nam – Mỹ.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, thực hiện Kế hoạch số 334 và văn bản số 13352 của Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) về việc khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách vào Việt Nam, Cục đã thỏa thuận thành công cùng nhà chức trách hàng không Nhật Bản và Mỹ cho phép mở đường bay thường lệ đến hai quốc gia này từ ngày 01/01/2022.

Sẵn sàng khôi phục đường bay quốc tế đến các nước

Ảnh minh họa: BQT

Cụ thể, đối với đường bay Việt Nam - Nhật Bản, các chuyến bay được khai thác bởi 02 hãng hàng không là Vietnam Airlines và Vietjet Air gồm: Vietnam Airlines: Hà Nội/Tp. Hồ Chí Minh - Tokyo và ngược lại, 03 chuyến/chiều/tuần; Vietjet Air: Hà Nội/Tp. Hồ Chí Minh - Tokyo và ngược lại, 01 chuyến/chiều/tuần; Riêng 02 hãng hàng không Japan Airlines và All Nippon Airways: Tokyo - Hà Nội/Tp. Hồ Chí Minh và ngược lại, tần suất không vượt quá 04 chuyến/chiều/tuần (tổng chuyến bay của cả hai hãng).

Đối với đường bay Việt Nam - Mỹ, các chuyến bay thẳng thường lệ sẽ do Vietnam Airlines phụ trách khai thác, khởi hành từ Hà Nội/Tp. Hồ Chí Minh - San Francisco và ngược lại theo lịch bay đã sắp xếp trước đó (từ ngày 28/11/2021).

Kể từ cuối tháng 03/2020, do tác động của dịch bệnh Covid-19, những chuyến bay thường lệ giữa các nước và Việt Nam đều bị tạm ngừng. Thời điểm này chỉ có chuyến bay một chiều từ Việt Nam chở khách và hàng hóa, chiều vào Việt Nam cũng chỉ chở hàng, còn việc chở khách phải được các cấp có thẩm quyền của Việt Nam chấp thuận. Việc này gây nhiều bất cập trong việc di chuyển của công dân (thời gian di chuyển, thực hiện cách ly y tế, giá vé cao….) cũng như ảnh hưởng đến hoạt động du lịch và thương mại của các doanh nghiệp, làm trì trệ nền kinh tế.

Như vậy, chính sách mới này của Chính phủ Việt Nam cho phép khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ từ ngày 01/01/2022 không chỉ giúp các hãng hàng không giảm chi phí mà còn tạo điều kiện cho người dân chủ động thời gian di chuyển, đặc biệt giá vé máy bay còn được giảm đáng kể. Bên cạnh đó, đây cũng là tin vui với nhiều người Việt sinh sống ở nước ngoài có mong muốn về quê mừng năm mới khi Tết Nguyên đán 2022 đang đến gần.

Trước đó, Chính phủ Việt Nam đã nhất trí chấp thuận thực hiện thí điểm Kế hoạch khôi phục các chuyến bay quốc tế như thường lệ bắt đầu từ ngày 01/01/2022, gồm các đường bay: Bắc Kinh/ Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Vientiane (Lào), Phnom Penh (Campuchia) và San Francisco/ Los Angeles (Mỹ).

Lê Phương (TH)

Bình luận