Việt Nam kêu gọi Hàn Quốc tôn trọng lịch sử khách quan
Tin Việt Nam

Việt Nam kêu gọi Hàn Quốc tôn trọng lịch sử khách quan

Trước thông tin Hàn Quốc kháng cáo vụ kiện thảm sát Quảng Nam, Đại diện Bộ Ngoại giao đã khẳng định quan điểm “chủ trương gác lại quá khứ nhưng không phủ nhận sự thật”.

Theo Tuổi trẻ, ngày 9/3, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã trao đổi với báo chí về việc Hàn Quốc kháng cáo yêu cầu bồi thường cho nạn nhân trong vụ thảm sát Phong Nhất - Phong Nhị. Bà cho biết: “Chúng tôi rất lấy làm tiếc việc chính phủ Hàn Quốc kháng cáo phán quyết của tòa án không phản ánh đúng sự thật khách quan của vấn đề này”.

Việt Nam kêu gọi Hàn Quốc tôn trọng lịch sử khách quan

Bà Phạm Thu Hằng, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam. Ảnh: Bộ Ngoại giao Việt Nam.

“Việt Nam chủ trương gác lại quá khứ, hướng tới tương lai nhưng không có nghĩa là phủ nhận sự thật lịch sử”, đại diện Bộ Ngoại giao nêu rõ quan điểm.

Hà Nội kêu gọi Seoul tích cực đẩy mạnh các hành động hiệu quả và thiết thực nhằm khắc phục hậu quả chiến tranh. Từ đó góp phần củng cố và tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân hai nước.

Trước đó vào ngày 7/2, Tòa án Trung tâm Seoul thông qua phán quyết yêu cầu chính phủ Hàn Quốc bồi thường chiến tranh cho bà Nguyễn Thị Thanh với số tiền 24.000 USD. Bà Thanh là một trong những nạn nhân sống sót trong vụ thảm sát làm 74 người chết ở làng Phong Nhất - Phong Nhị, Quảng Nam năm 1968. Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 2 Hàn Quốc là đội quân thực hiện vụ thảm sát này.

Sự việc trên đánh dấu lần đầu tiên một tòa án Hàn Quốc thừa nhận trách nhiệm của chính phủ họ trong việc hàn gắn vết thương chiến tranh đối với các nạn nhân tại Việt Nam. Tòa án khẳng định “Bà Thanh đã chịu nhiều vết thương nghiêm trọng do quân đội Hàn Quốc gây ra” cũng như sự việc là “hành động phạm pháp rõ ràng”.

Trong thời gian qua, từng có nhiều cựu binh Hàn Quốc cùng người thân đến Việt Nam và bày tỏ sự hối lỗi trước những tội ác mà quân đội nước họ đã gây ra cho hàng nghìn người dân vô tội với tư cách đồng minh Mỹ. Tiến sĩ Ku Su Jeong là người tiên phong trong phong trào “Xin lỗi Việt Nam” và vận động các chuyến thăm giữa hai nước.

Ngan Tran

Bình luận