Việt Nam, Hoa Kỳ và các nước sơ tán công dân khỏi Sudan
Tin Quốc Tế

Việt Nam, Hoa Kỳ và các nước sơ tán công dân khỏi Sudan

Trước tình hình cuộc nội chiến ở Sudan diễn ra ác liệt, Việt Nam, Hoa Kỳ và hàng loạt quốc gia chủ động sơ tán công dân và nhân viên ngoại giao khỏi nước này.

Theo Báo VnExpress Việt Nam, ngày 21/4, Bộ Ngoại giao Việt Nam thông báo đã hỗ trợ 16 thuyền viên mang quốc tịch Việt Nam rời khỏi Sudan. Hiện chỉ còn một công dân mang hai quốc tịch Việt Nam - Australia đang sống tại thủ đô Khartoum của nước này. Bộ Ngoại giao cho biết thêm sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và sẵn sàng triển khai các biện pháp hỗ trợ nhằm bảo vệ công dân Việt Nam tại nước ngoài.

Tiếp đó, ngày 23/4, quân đội Mỹ phối hợp với Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) tiến hành sơ tán nhà ngoại giao, nhân viên chính phủ Mỹ và gia đình của họ khỏi Sudan.

Việt Nam, Hoa Kỳ và các nước sơ tán công dân khỏi Sudan
Những cột khói bốc lên từ khu đô thị bị trúng đạn pháo tại tâm điểm của cuộc xung đột ở Khartoum North, Sudan, ngày 22/4. Ảnh: tuoitre.vn/Reuters

Tổng thống Biden cũng cho biết thêm các hoạt động của đại sứ quán Mỹ tại đây cũng sẽ bị tạm đình chỉ trong thời gian diễn ra cuộc giao tranh. Ông lên án thảm kịch tại Sudan đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người dân vô tội, cho rằng đây là hành động “vô lương tâm” và “cần phải dừng lại”.

Bên cạnh đó, chính phủ nhiều nước như Canada, Ai Cập, Ấn Độ, Nigeria, Libya, Tây Ban Nha,... cũng đang lên kế hoạch đưa công dân nước mình về nước.

Nội chiến Sudan nổ ra từ ngày 15/4, bắt nguồn từ sự đối lập giữa quân đội Sudan với sự lãnh đạo của tướng Abdel Fattah al-Burhan và Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF) dưới quyền tướng Mohamed Hamdan Dagalo. Hai bên xảy ra mâu thuẫn trong nhiều tuần qua về kế hoạch sáp nhập lực lượng RSF vào quân đội chính quy.

Cuộc giao tranh giữa hai lực lượng đã tước đi sinh mạng của 413 người và làm 3.551 người bị thương cũng như gây nên một cuộc khủng hoảng nhân đạo, khiến hàng loạt cơ sở y tế bị tê liệt, ảnh hưởng đến công tác điều trị cho những người bị thương và bệnh nhân khác nói chung.

Trước tình hình trên, Liên hợp quốc cùng một số tổ chức quốc tế lên tiếng cảnh báo nguy cơ và kêu gọi Sudan chấm dứt xung đột.

Alex Reeves

Bình luận