Uỷ ban Châu Âu đề xuất hạn chế giá bán buôn khí đốt
Tin Quốc Tế

Uỷ ban Châu Âu đề xuất hạn chế giá bán buôn khí đốt

Trước cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay, ngày 18/10, Ủy ban Châu Âu (EC) đưa ra cơ chế tạm thời hạn chế giá bán buôn khí đốt trong mùa Đông sắp tới.

Theo báo Nhân dân (Việt Nam) đưa tin, công cụ này là một phần của gói giải pháp mới. Gói giải pháp mới bao gồm những nguyên tắc cho việc mua khí đốt chung và sẽ giải phóng hàng tỷ Euro trong quỹ của Liên minh châu Âu (EU) để giúp các doanh nghiệp cũng như hộ gia đình.

Thế nhưng, biện pháp đưa ra không bao gồm những phương án áp giá trần khí đốt như đã thảo luận trước đây. Cơ chế điều chỉnh giá khí đốt sẽ hoạt động tương tự chính sách bảo hiểm nhằm đối mặt với biến động bất thường trên thị trường hiện nay.

Mặt khác, EU cho biết trong trường hợp cần thiết sẽ áp đặt giá linh hoạt đối với giao dịch trên sàn Title Transfer Facility (TTF) của Hà Lan – sàn quyết định giá khí đốt của khối EU. Tuy nhiên, EC lại có ý kiến rằng giải pháp dài hạn hiệu quả hơn là đưa ra một chỉ số giá bổ sung giúp định hình giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), tạo ra một sàn giao dịch mới dành riêng cho LNG trên thị trường EU.

Uỷ ban Châu Âu đề xuất hạn chế giá bán buôn khí đốt

Một trạm bơm của đường ống dẫn khí đốt Cherré (tỉnh Sarthe, Pháp). Nguồn: TTXVN

EC đề xuất EU đưa ra một tiêu chuẩn mới về khí tự nhiên hóa lỏng và các nước thành viên cùng nhau mua khí đốt, song tránh đề xuất lập tức áp mức giá trần đối với khí đốt trong bối cảnh nhiều nước vẫn còn bất đồng về ý tưởng này.

EC khẳng định gói đề xuất trên nhằm ngăn chặn tình trạng giá khí đốt tăng vọt cũng như sự thao túng giá cả, góp phần tạo sự minh bạch, ổn định thị trường và bảo đảm giá cả hợp lý, lưu thông khí đốt thuận lợi trước bối cảnh khủng hoảng.  

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, các quốc gia thành viên EU mất quá nhiều thời gian trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng. Ngược lại, những người ủng hộ vẫn nhận định, kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, EU đã thực hiện một số biện pháp khá hiệu quả và tăng cường an ninh năng lượng.  

Đức Anh (TH)

Bình luận