Tỷ lệ ủng hộ ông Trump tăng đột biến
Tin Hoa Kỳ

Tỷ lệ ủng hộ ông Trump tăng đột biến

Sau thông báo bị truy tố hình sự vào tuần trước, tỷ lệ ủng hộ của cử tri Cộng hòa đối với cựu tổng thống Mỹ thứ 45 tăng mạnh nhất từ trước đến nay.

Theo Tuổi trẻ, một cuộc thăm dò do Yahoo News phối hợp cùng công ty YouGov đã được tổ chức có sự tham gia của 1.089 công dân Mỹ trưởng thành từ ngày 30-31/3, sau khi có thông báo ông Trump bị truy tố. Câu hỏi khảo sát đối với các cử tri đảng Cộng hòa hoặc cử tri độc lập có xu hướng nghiêng về đảng này rằng “Bạn sẽ bầu cho ai trong vòng bầu cử sơ bộ đảng Cộng hòa?”. Kết quả công bố cho thấy phần trăm người ủng hộ Trump đạt 52%, dẫn trước 31 điểm phần trăm so với đối thủ của ông, thống đốc bang Florida, ông Ron DeSantis.

Tỷ lệ ủng hộ ông Trump tăng đột biến
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ hầu tòa ngày 4/4. Ảnh: tuoitre.vn/AFP

Trước đó hai tuần, cuộc khảo sát khác từ hai công ty trên cũng được tổ chức và kết quả thể hiện 47% phiếu bầu ủng hộ ông Trump, dẫn trước 8 điểm phần trăm so với ông Santis.

Kết quả cho thấy mức ủng hộ tổng thống Trump đã gia tăng nhanh, sau sự kiện ông Trump bị đại bồi thẩm đoàn New York truy tố.

Bên cạnh đó, khi được hỏi về các cáo buộc pháp lý hướng về cựu tổng thống Mỹ, 39% bày tỏ sự đồng tình, 37% tức giận hoặc phản đối. Ngoài ra, có 43% người tin rằng yếu tố tính toán chính trị tồn tại trong sự việc và 42% nhận định động thái này nhằm muốn buộc ông Trump phải chịu trách nhiệm.

Về khả năng tiếp tục tranh cử và trở thành tổng thống của ông, 52% cho rằng ông không nên được phép đắc cử nếu bị kết tội. Trong khi đó, 31% nói rằng họ vẫn ủng hộ nếu ông làm tổng thống bất chấp bị kết tội và 17% chưa có câu trả lời chắc chắn.

Hiện dự kiến ông Trump sẽ trình diện tại tòa vào ngày 4/4 để thực hiện các thủ tục theo yêu cầu. Chính quyền và cảnh sát New York đang lên kế hoạch ứng phó với tình trạng bạo động có thể xảy ra từ phía đám đông ủng hộ ông Trump, nhằm tránh lặp lại kịch bản đã xảy ra tại đồi Capitol tháng 1/2021.

Liz Grame

Bình luận