Tuyến Metro số 1 thiếu nhân sự vận hành
Tin Việt Nam

Tuyến Metro số 1 thiếu nhân sự vận hành

Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên hiện đối mặt với nguy cơ đình trệ do thiếu hụt đội ngũ vận hành, bảo dưỡng hệ thống.

Theo VnExpress, tuyến Metro sắp đưa vào hoạt động cần 706 nhân sự cho công tác vận hành nhưng hiện nay chỉ tuyển được 36 người, trong số đó 21 người đã từ chức và còn lại 15 nhân sự đang làm việc. Cùng với đó, đơn vị vận hành Metro - Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 - HURC1) có công văn gửi lên Bộ Tài chính về việc thiếu ngân sách trả lương nhân viên và yêu cầu bổ sung kinh phí hoạt động.

Tuyến Metro số 1 thiếu nhân sự vận hành

Tàu Metro số 1 trong hành trình chạy thử nghiệm vào tháng 12/2022. Ảnh: laodong.vn

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 thành lập năm 2015 và được rót vốn nhà nước 100%. Đến tháng 8/2021, đơn vị sử dụng hết khoản vốn điều lệ 14 tỷ đồng đã tạm ứng ban đầu. Điều này dẫn đến việc người lao động không được thanh toán lương và bảo hiểm xã hội trong suốt gần hai năm qua. Các khoản nợ tồn dư hiện nay đã chạm đến con số khoảng 6,7 tỷ đồng.

Ngoài ra, dự án còn đứng trước nguy cơ bị phía nhà thầu kiện do không đảm bảo được nguồn nhân lực vận hành, chuyển giao công nghệ theo như hợp đồng thỏa thuận.

Trước đó, UBND thành phố gửi kiến nghị lên Bộ Tài chính và Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung vốn điều lệ cho dự án Metro vốn đã hoàn thiện 94%, dự kiến hoàn thành cuối năm nay. Tuy nhiên, các vấn đề về vốn gặp nhiều vướng mắc bởi quy định pháp luật. Theo đó, vốn điều lệ chỉ áp dụng cho doanh nghiệp có hoạt động hiệu quả, còn tuyến Metro là một dự án tiêu tốn nguồn ngân sách và chưa đem lại doanh thu. Điều này gây khó khăn trong công tác đánh giá tính hiệu quả để xem xét cấp vốn.

Tiếp đến Phó thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính xúc tiến đàm phán với các bên pháp lý để Chính phủ duyệt Nghị quyết bổ sung vốn trước ngày 8/3. Tuy vậy, từ đó đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết.

Khánh An

Bình luận