Truyền thông Hoa Kỳ so sánh VinFast với Tesla
Tin Quốc Tế

Truyền thông Hoa Kỳ so sánh VinFast với Tesla

Sau khi truyền thông đưa tin Tập đoàn Công nghiệp Ngôi sao (Star Group Industrial) của Hàn Quốc có kế hoạch đầu tư vào một nhà máy tại Việt Nam, cổ phiếu VinFast (VinFast LLC) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ tăng vọt. Trang ET Auto cũng đưa ra so sánh giữa hai hãng xe điện hàng đầu Việt Nam và Hoa Kỳ.

Truyền thông Hoa Kỳ so sánh VinFast với Tesla

Xe Vinfast (Nguồn: ET Auto)

Vào ngày 22/8 vừa qua, cổ phiếu VinFast đã tăng hơn gấp đôi, tức mức cao nhất kể từ khi nhà sản xuất xe điện Việt Nam ra mắt Phố Wall (Wall Street) ngày 15/8, Reuters thông tin. Cụ thể, biến động từ giao dịch mới nhất cho thấy, cổ phiếu của hãng sản xuất ô tô và xe máy điện Việt Nam đã tăng 127% và đạt mức 40,24 USD. Qua đó, nâng mức vốn hóa thị trường (tổng giá trị cổ phần của công ty) lên 95 tỷ USD.

Truyền thông cũng cho biết, Star Group Industrial của Hàn Quốc đang kế hoạch đầu tư 80 triệu USD mở một nhà máy mới tại Việt Nam, dự kiến bắt đầu đi vào sản xuất vào năm 2024. Điều này được cho là nguyên nhân giúp cổ phiếu hãng sản xuất ô tô và xe máy điện Việt Nam bất ngờ tăng mạnh, theo Automotive News - Tờ báo hàng tuần về lĩnh vực công nghiệp ô tô có chi nhánh tại tiểu bang Michigan, Hoa Kỳ.

Star Group Industrial là đơn vị lâu đời chuyên sản xuất nam châm đất hiếm (rare-earth magnets) - loại nam châm này có khả năng tạo ra từ trường mạnh và duy trì từ tính thời gian dài. Tập đoàn do ông Kong Koon Seung đảm nhận vai trò Chủ tịch. Được biết, hiện nay, Tập đoàn Hàn Quốc đang là đối tác cung cấp nam châm cho VinFast, theo ET Auto - Kênh tin tức về ngành công nghiệp ô tô thuộc Thời báo Kinh tế (The Economic Times).

Việc ông Phạm Nhật Vượng - Nhà sáng lập doanh nghiệp sở hữu 99% cổ phiếu công ty khiến số lượng cổ phiếu phát hành ra công chúng rất ít và dễ biến động. Ước tính, nó đã tăng và giảm trên 14% mỗi ngày trong 6 phiên giao dịch gần nhất. Tính đến ngày hôm nay (23/8), khoảng 428 triệu USD cổ phiếu VinFast đã được giao dịch. Mặc dù có sự nhảy vọt trên có biên độ biến động cao nhưng vẫn thật sự khiêm tốn nếu so với những khổng lồ cùng ngành tại Hoa Kỳ như Tesla (hơn 17 tỷ USD) của ông trùm công nghệ Elon Musk, tờ ET Auto nhận định.

Kelvin Huynh

Bình luận