Trung Quốc mở cuộc tập trận bằng đạn thật trên Biển Đông
Tin Quốc Tế

Trung Quốc mở cuộc tập trận bằng đạn thật trên Biển Đông

Mới đây, Trung Quốc đã thực hiện một cuộc diễn tập rải thủy lôi và ném bom thật bằng máy bay chiến lược H-6J tại khu vực Biển Đông.

Thông tin từ báo Vnexpress, ngày 03/12 Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin, một Trung đoàn không quân hải quân đóng tại đảo Hải Nam (tỉnh Hải Nam, phía nam Trung Quốc) thuộc Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Nam của Trung Quốc (phụ trách các hoạt động quân sự khu vực Biển Đông, trong đó có eo biển Đài Loan) sẽ sử dụng máy bay H-6J tham gia tập trận rải thủy lôi và ném bom trên Biển Đông.

Theo đó, các máy bay H-6J nhận lệnh cất cánh vào ban đêm và đến khu vực biển được chỉ định lúc rạng sáng để tiến hành rải mìn, thả bom trên biển. Một đoạn video do CCTV phát sóng cho thấy cuộc tập trận đều đánh trúng những mục tiêu trên các đảo và đá ngầm. Sau lượt không kích đầu tiên, các máy bay trở về căn cứ để kiểm tra và tiếp tế nhiên liệu, đạn dược trước khi cất cánh trở thực hiện tiếp đợt diễn tập thứ hai.

 

Trung Quốc mở cuộc tập trận bằng đạn thật trên Biển Đông

Máy bay H-6J đang phục vụ trong Không quân chiến lược Trung Quốc nhằm thay thế cho H-6G. Ảnh: ANTĐ

Được biết, Bộ Quốc phòng Trung Quốc công bố mẫu máy bay H-6J vào tháng 7/2020 là phiên bản mới của chiếc H-6K Không quân Trung Quốc. Thông qua điều chỉnh thân, trang bị thêm động cơ phản lực hiệu quả hơn, H-6J có khả năng mang đến 06 tên lửa diệt hạm YJ-12 dưới cánh.

Báo Pháp luật TP.HCM dẫn nguồn từ Thời báo Hoàn cầu, một chuyên gia quân sự tại Bắc Kinh cho biết, máy bay H-6J sử dụng trong đợt diễn tập này vẫn duy trì năng lực chiến đấu truyền thống. Đặc biệt, còn có thể trang bị thêm vũ khí độc lập khác như tên lửa diệt hạm và tên lửa không đối đất. Chuyên gia này chia sẻ, bom hiệu quả và rẻ hơn tên lửa, khi tham chiến sẽ chiếm ưu thế trên không đồng thời chống lại được lực lượng phòng không của đối thủ.

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan, cuộc diễn tập bằng đạn thật lần này của Trung Quốc đươc giới chuyên gia trong nước nhận định rằng, Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Nam quân đội Trung Quốc đang muốn răn đe Đài Loan mà cụ thể là “lực lượng đòi ly khai” và các “thế lực nước ngoài” có liên quan.

Nhật Anh (TH)

Bình luận