Trung Quốc giúp Iran - Saudi Arabia nối lại quan hệ ngoại giao
Tin Quốc Tế

Trung Quốc giúp Iran - Saudi Arabia nối lại quan hệ ngoại giao

Trung Quốc tổ chức thành công cuộc đàm phán nhằm hàn gắn quan hệ Iran - Saudi Arabia.

Theo VnExpress, ngày 10/3, Cộng hòa Hồi giáo Iran cùng Vương quốc Saudi Arabia đồng ý khôi phục quan hệ, mở cửa lại các đại sứ quán và cơ quan đại diện. Thông báo trên được công bố sau khi cuộc đàm phán bí mật diễn ra tại Bắc Kinh. Động thái này mang ý nghĩa lớn đối với nhân dân hai nước, trong bối cảnh hai đối thủ sản xuất dầu lớn nhất Trung Đông đã cắt đứt mối quan hệ từ năm 2016.

Trung Quốc giúp Iran - Saudi Arabia nối lại quan hệ ngoại giao

Mâu thuẫn kéo dài trong bảy năm qua giữa Iran - Saudi Arabia đã bước đầu đi đến hồi kết thúc. Ảnh: GI.

Thỏa thuận là kết quả của các cuộc đàm phán do Trung Quốc, Iraq và Oman đứng ra làm trung gian. Hai quốc gia gửi lời cảm ơn đến Iraq, Oman đã tổ chức nhiều cuộc đàm phán vào năm 2021-2022 cũng như tri ân đến “lãnh đạo, chính phủ Trung Quốc giúp tổ chức, ủng hộ những cuộc đàm phán tại nước này”.

Ông Hossein Amir-Abdollahian, Ngoại trưởng Iran chia sẻ cảm nghĩ: “Mối quan hệ bình thường hóa trở lại giữa đất nước tôi và Saudi Arabia mang lại tiềm năng to lớn đối với hai quốc gia, khu vực cũng như thế giới Hồi giáo. Đóng vai trò then chốt trong chính sách đối ngoại, chính sách láng giềng hiện đang đi đúng hướng, bộ máy ngoại giao đang tích cực sẵn sàng cho những bước đi mang khuynh hướng khu vực.”

Đều là nước Hồi giáo, tuy nhiên Iran theo dòng Hồi giáo Shiite còn Saudi Arabia có dòng Hồi giáo Sunni chiếm ưu thế. Giữa chính phủ và nhân dân hai nước tồn tại bất hòa trong nhiều năm.

Năm 2016, Saudi Arabia hành quyết giáo sĩ Hồi giáo Shiite - Nimr al-Nimr. Hàng loạt tín đồ Shiite giận dữ vùng lên biểu tình, tấn công đại sứ quán Saudi Arabia ở Tehran - thủ đô Iran. Sự kiện này khiến hai nước cắt đứt quan hệ ngoại giao. Trạng thái thù địch của hai nước trong bảy năm qua đã đe dọa đến an ninh ở vùng Vịnh, từ đó châm ngòi cho các vụ xung đột ở Trung Đông.

Ngọc Hà

Bình luận