Trung Quốc đưa một số doanh nghiệp Hoa Kỳ vào danh sách cấm nhập khẩu
Tin Quốc Tế

Trung Quốc đưa một số doanh nghiệp Hoa Kỳ vào danh sách cấm nhập khẩu

(TAP) - Cục An toàn và Kiểm soát (安全与管制局) thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc (中华人民共和国商务部) vừa công bố những doanh nghiệp phía Hoa Kỳ không “đáng tin cậy” và có khả năng nguy hại “an ninh Quốc gia”. Theo đó, những đơn vị bị nhắc tên sẽ bị cấm tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu liên quan đến Bắc Kinh.

Theo thông tin đăng tải trên trang Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 20/5 vừa qua (giờ Bắc Kinh), các doanh nghiệp này bao gồm: General Atomics Aeronautical Systems (hãng sản xuất máy bay); General Dynamics Land Systems (nhà sản xuất các phương tiện quân sự); Boeing Defense, Space & Security (một bộ phận của Công ty Boeing chuyên chế tạo máy bay quân sự, tàu cánh quạt, tên lửa cũng như hệ thống không gian).

Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng, các đơn vị phía Hoa Kỳ vi phạm quy tắc thị trường, hợp đồng, ngừng cung cấp vì lý do phi thương mại hoặc gây tổn hại lớn đến quyền và lợi ích hợp pháp của Trung Quốc cũng như những doanh nghiệp ở nước này.

Bên cạnh việc bị cấm nhập khẩu vào lãnh thổ đất nước tỷ dân, Giám đốc điều hành cấp cao của các công ty nêu tên cũng không thể nhập cảnh Trung Quốc, giấy phép lao động cùng đơn xác nhận tình trạng du khách và cư trú của họ sẽ bị thu hồi, đồng thời đăng ký liên quan của những cá nhân này gửi sẽ không được chấp thuận.

Trung Quốc đưa một số doanh nghiệp Hoa Kỳ vào danh sách cấm nhập khẩu

Đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ đưa ra quan điểm liên quan đến vụ việc (Nguồn: Chinese Embassy in US)

Tuy nhiên, truyền thông quốc tế cho rằng, hành động đưa những doanh nghiệp chuyên sản xuất phương tiện quân sự Washington, D.C. vào “danh sách đen” không chỉ đơn thuần vì lý do thương mại.

Trước đó vào ngày 22/4 (giờ châu Á), Bộ Ngoại giao (Ministry of Foreign Affairs) Đài Loan (Taiwan) có đăng tải thông báo cho biết, Chính phủ Hoa Kỳ đã trình Quốc hội về việc bán khoảng 75 triệu USD cho Đài Loan nhằm giúp nâng cấp hệ thống liên kết dữ liệu chiến thuật nâng cao, gọi tắt là “Liên kết 16” (Link 16).

Cơ quan ngoại giao Đài Loan thông tin, đây là gói vũ khí thứ 13 mà Chính quyền Tổng thống Joe Biden bán cho nước này kể từ khi nhậm chức (2021). Động thái thể hiện sự quan tâm của Hoa Kỳ đối với nhu cầu quốc phòng và sẵn sàng hỗ trợ đảo quốc tăng cường khả năng phòng thủ. Đồng thời, làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác an ninh giữa Washington, D.C. và Đài Bắc (thủ đô Đài Loan), giúp duy trì hòa bình, ổn định, thịnh vượng trên eo biển cũng như khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Một bài đăng trên mạng xã hội “X” (Twitter cũ) của Đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ (Chinese Embassy in US) cùng ngày cũng thừa nhận, động thái mới đây của cơ quan thương mại phía Bắc Kinh nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và lợi ích phát triển nước này.

Kane

Bình luận