Trung Quốc chuẩn bị có chuyến thăm Nga
Tin Quốc Tế

Trung Quốc chuẩn bị có chuyến thăm Nga

Theo lời mời từ điện Kremlin, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến thăm đến Nga vào tuần sau.

Theo VnExpress, ngày 17/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo: “Theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước đến Nga từ ngày 20 đến ngày 23 tháng Ba.”

Trung Quốc chuẩn bị có chuyến thăm Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một bức ảnh chụp chung tại hội nghị thượng đỉnh SCO tại Uzbekistan, tháng 9/2022. Ảnh: dangcongsan.vn/Sputnik.

Đại diện phát ngôn đôi bên cho biết hai nhà lãnh đạo đồng cấp dự kiến trực tiếp trao đổi về các vấn đề thuộc khuôn khổ khu vực cũng như quốc tế. Chuyến thăm còn nhằm thắt chặt quan hệ hợp tác toàn diện, chiến lược giữa hai bên. Ngoài ra, một số văn kiện quan trọng sẽ được thảo luận và ký kết.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang kỳ vọng đóng vai trò làm trung gian hòa giải giữa Moskva và Kiev. Động thái này vấp phải sự phản ứng, hoài nghi ở phía phương Tây khi mối quan hệ Trung Quốc - Nga có nhiều chuyển biến tích cực cùng với gia tăng xu hướng liên kết.

Mối quan hệ Trung Quốc - Nga có xu hướng ngày càng xích lại gần nhau hơn khi tình hình chiến sự ở Ukraine song song với quan hệ với phương Tây đang căng thẳng hơn bao giờ hết. Hiện Nga là nhà cung cấp dầu lớn nhất cho phía Trung Quốc.

Ngày 24/2 vừa qua, nhân dịp tròn một năm xung đột Nga - Ukraine, Trung Quốc công bố chính sách 12 điểm trong đó kêu gọi ngừng bắn và nối lại đàm phán giữa hai bên. Chính quyền Bắc Kinh giữ lập trường không lên án “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine của Moskva.

Quan hệ hợp tác giữa hai nước cũng được cho là đã giúp Nga trụ vững khi chống đỡ với hàng loạt chính sách trừng phạt kinh tế từ phương Tây.

Vào tháng 2 năm ngoái, hai nước thiết lập quan hệ đối tác “không giới hạn” khi ông Putin tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa Đông 2022. Sự kiện này diễn ra chỉ vài tuần trước khi cuộc xung đột tại Ukraine nổ ra.

Kể từ khi ông Tập đắc cử vào năm 2013, hai vị nguyên thủ quốc gia tổ chức tổng cộng 39 cuộc gặp cấp nhà nước. Lần gần đây nhất là vào tháng 9/2022 trong hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Uzbekistan.

Hoai An

Bình luận